+covid-19ชุมชน

เมืองพัทยา เปิดวันสต๊อป เซอร์วิส เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ด้วยชุดATK หวังลดยอดผู้ป่วยโควิด-19

ที่ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง นายแพทย์ วิชัย ธนาโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานการตรวจโควิด-19 เชิงรุก ด้วย Antigen Test Kit (ATK) ภายใต้โครงการ “พัทยาไม่ทิ้งกัน” หลังจากที่เมืองพัทยาได้สำรวจรายชื่อประชาชนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 2,000 คน เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK โดยมีเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลเมืองพัทยา และทีมจิตอาสาเมืองพัทยา มาให้บริการประชาชนที่เข้ารับการตรวจในครั้งนี้

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจเร็ว Antigen Test Kit แล้วผลเป็นบวก จะมีการแยกตัวผู้ติดเชื้อ เพื่อตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันผลบวกลวง สำหรับผู้ป่วยรายที่มีอาการไอ มีไข้สูง หายใจติดขัด ออกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์จะมีการ X-Ray ปอดเพิ่มเติม โดยมีรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ไปบริการ ณ จุดตรวจ สำหรับประชาชนที่ผลออกมาเป็นบวกจะได้รับยารักษาตามอาการเบื้องต้นกลับไปทานที่บ้าน พร้อมแอดไลน์ “พัทยาไม่ทิ้งกัน” ที่ไอดีไลน์ : @savepattaya เพื่อรายงานผลหรือสอบถามอาการต่างๆ จากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทันที สำหรับประชาชนที่ไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะได้รับบริการ ฉีดวัคซีนทางเลือก เข็มที่ 1 ทันที เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเริ่มที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยาก่อน ในการตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยง หลังจากนี้จะมีการกระจายรถตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก จำนวน 5 คัน ไปตามชุมชนต่างๆ ให้ครอบคลุมพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถเดินทางมาที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยาได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่เมืองพัทยาให้ทราบว่ากลุ่มเสี่ยง และผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มไหน อยู่ในพื้นที่บริเวณใด จะได้ดำเนินการป้องกันได้ตรงจุดและลดการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุด อีกทั้งการดำเนินการตรวจเชิงรุกของเมืองพัทยาในครั้งนี้ยังเป็นการรองรับการเปิดเมืองตามนโยบายของรัฐบาล แม้จะเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม แต่มาตรการต่างๆ ต้องเข้มข้นตามไปด้วย รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว รอวันที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เมืองพัทยาก็จะมีความพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวได้ทัน

นายสนธยา กล่าวอีกว่า การตรวจเชิงรุกด้วย Antigen Test Kit นั้นจะสามารถรองรับกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจได้วันละ 1,000 คน เนื่องด้วยการให้บริการนั้นมีหลายขั้นตอน หรือที่เรียกว่า วันสต๊อป เซอร์วิส จุดเดียวเบ็ดเสร็จในการตรวจค้นหาเชิงรุก หากตรวจพบผู้ป่วยจะมีการให้ยารักษาทันที หากปล่อยไว้เพียงวันเดียว หวั่นจะไม่เกิดผลดีด้วยเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตามีความรุนแรง จึงต้องเร่งรับการรักษาเป็นการเร่งด่วน.