+ชุมชนสิ่งแวดล้อม

รื้อแล้วห้องน้ำ-ป้าย บนยอดเขาไผ่ ป่าไม้เตรียมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ร.10

จากกรณีที่มีกลุ่มผู้บุกรุกสร้างห้องน้ำแบบถาวร มีถังน้ำขนาดใหญ่ มีถุงทรายเตรียมไว้ผสมปูน นอกจากนั้นยังพบเตาอังโล่ 1 ใบ และจุดที่มีการก่อกองไฟ และ ติดป้ายบนเขาไผ่โดยนำยางรถยนต์มาเทปูนเป็นฐานป้าย โดยป้ายระบุ “ถึงแล้วนะเนินเกือกม้า เขาไผ่” และ “เขาไผ่เป็นสมบัติของทุกท่าน กรุณารักษาความสะอาดสนับสนุนโดย อู่พิทักชัยและกลุ่ม East Zone” และมีสติ๊กเกอร์กลุ่มต่างๆบนป้ายนั้นด้วย บนบริเวณเขาไผ่ ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรรมป่าไม้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมติดป้ายประกาศสั่งให้รื้อ ขีดเส้นตายภายใน 7 วัน

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายจักรกฤษณ์ แสงกุหลาบ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชลบุรี 1 ( เขาพริก ) กรมป่าไม้ นายแมม อินทรพิทักษ์ สมาชิกสภาจังหวัดชลบุรี นายอนุชา เพียรใจ นายกเทศมนตรีตำบลโป่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโป่ง และเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการปลูกสร้างห้องน้ำ และป้าย บนเนินเกือกม้าพื้นที่เขาไผ่ หลังขีดเส้นตายรื้อถอนภายใน 7 วัน พบว่าสิ่งปลูกสร้างถูกรื้อถอนแล้ว เหลือเพียงฐานปูนและบ่อเกรอะเท่านั้น พร้อมทั้งเก็บป้ายประกาศคำสั่งรื้อถอน

นายจักรกฤษณ์ แสงกุหลาบ ได้เปิดเผยว่าในการขึ้นตรวจสอบพบว่าผู้บุกรุกได้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแล้ว แต่ไม่พบผู้แสดงตนเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้าง ส่วนที่มีภาพหลุดตั้งแคมป์ ย่างหมูกระทะ ยังไม่มีผู้แสดงตนเช่นกัน เป็นเพียงภาพที่เผยแพร่กันในสังคมโซเชียลเท่านั้น ซึ่งยังไม่มีการเอาผิดแต่อย่างใด จะใช้เป็นระบบตักเตือนก่อน โดยหลังจากนี้ก็ต้องขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันดูแล หากพบผู้บุกรุกให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ก่อนจะเกิดความเสียหายมาก ส่วนมาตรการเข้มงวดขึ้นนั้น ก็คงต้องสอดส่องมากขึ้น แต่คิดว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปผู้บุกรุกน่าจะเข็ดหลาบไม่กล้าขึ้นมาแล้ว

ด้านนายอนุชา เพียรใจ นายกเทศมนตรีตำบลโป่ง กล่าวอีกว่าตามที่กรมป่าไม้ได้กล่าวไว้ว่า ป่าไม้นั้นเป็นสมบัติของทุกคน เพราะฉนั้นจะต้องช่วยกันดูแล ก็ขอฝากผู้ที่เข้ามาใช้มาเที่ยวในผืนป่าแห่งนี้อย่าเข้ามาในลักษณะทำลาย หลังจากนี้ทางเทศบาลตำบลโป่ง ก็จะร่วมกับกรมป่าไม้ เข้ามาปลูกป่าทดแทน ในส่วนที่ เสียหายไป เพื่อจะให้ป่าไม้เกิดความยังยืนต่อไป

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ทางกรมป่าไม้ที่ชลบุรี 1 ( เขาพริก ) กรมป่าไม้ จะมีโครงการปลูกป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 ก.ค.ที่จะถึงนี้ด้วย