วันจันทร์, เมษายน 22, 2024
Latest:
+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

เปิดเกาะล้านรับนักท่องเที่ยววันแรกคึกคัก ภายใต้มาตรการคุมเข้มของศบค.

หลังจากที่คณะกรรมการทีมอาสา covid-19 ชุมชนเกาะล้าน ได้มีการปิดพื้นที่เกาะล้านงดรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 5 -20 พฤษภาคม 2564 และมีกาต่ออายุการปิดเกาะล้านไปจนถึงวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมระยะเวลาการเปิดเกาะล้านรอบที่ 3 รวม 1 เดือน เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ covid19 ในพื้นที่เกาะล้าน ซึ่งเคยดำเนินการและลดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาแล้วในการระบาดรอบแรกและรอบ 2 จนปัจจุบันครบของการปิดเกาะล้าน และทางชุมชนก็ยังไม่ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอขยายเวลาเพื่อปิดเกาะล้านต่อ เนื่องจากจากผลของการปิดชุมชนบ้านเกาะล้านในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้การแพร่ระบาดลดน้อยลงซึ่งถือว่าน่าพอใจและประสบความสำเร็จในการป้องกันโรคเป็นอย่างมาก

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของการเปิดเกาะล้านวันแรก ภายใต้มาตรการเข้มของศบค.และคณะกรรมการทีมอาสา covid-19 ชุมชนเกาะล้าน หลังที่มีการล็อคดาวน์พื้นที่เกาะล้าน ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นระยะเวลา 30 วัน บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ มีประชาชนชานเกาะล้าน และนักท่องเที่ยว ต่างเดินทางไปขึ้นเรือข้ามฝากอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศท่าเรือเริ่มคึกคักเป็นอย่างมาก แม้การเปิดเกาะล้านรับนักท่องเที่ยววันแรกจะไม่ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวก็ทยอยเดินางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนยังเกาะล้านอย่างต่อเนื่อง

การเดินทางไปเกาะล้านวันนี้ตั้งแต่เวลา 07-00 น. ถึง 12.00 น. มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามไปยังเกาะล้าน ประมาณ 400 กว่าคน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปพักผ่อนบนเกาะล้านจะต้องแสดงบัตรประชาชน /พาสปอร์ต และบัตรประจำตัวที่ทางราชการออกให้ ณ จุดคัดกรองท่าเรือแหลมบาลีฮายพัทยาใต้ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าพื้นที่ของแรงงานต่างด้าว

สำหรับการเปิดเกาะล้านในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าพัทยา มาค่อยคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ให้คำอธิบายเกี่ยวกับมาตรการแก่ประชาชนและนักท่องเทียว การจัดที่นั่งบนเรือแบบเว้นระยะห่างให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด ทั้งนี้การเดินเรือโดยสารท่าเรือหน้าบ้าน เปิดให้บริการตามตารางเดินเรือตามปกติทุกรอบทุกเที่ยว ส่วนการเดินเรือโดยสารท่าหาดตาแหวน มีบริการเดินเรือ ดังนี้ ออกจากพัทยา เวลา 09.00น. และ11.00น. ออกจากเกาะเวลา 15.00น. และ 17.00 น. ทั้งนี้ยังมีบริการรับส่งนักท่องเที่ยวด้วยเรือสปีดโบ๊ท.