+covid-19จิตอาสาชุมชน

ยายวัย 77 สุขใจได้ร่วมทำอาหารแจกประชาชน ในครัวสนามรักสัตหีบ

ที่ วัดอัมพาราม ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่จัดให้มี “ครัวสนามเรารักสัตหีบ” ขึ้นอีกแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอสัตหีบ ของการมีส่วนร่วม ในการร่วมปรุงอาหารสุก ใส่กล่องพร้อมน้ำดื่ม เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ชนิดที่เรียกว่าส่งกันถึงบ้าน แสดงให้เห็นว่าคนไทยไม่ทอดทิ้งกัน เมื่อมีเหตุหรือสภาวะวิกฤต ต่างเข้ามาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยการนำอาหารสดๆ สิ่งของ รวมถึงน้ำดื่มมาร่วมกันบริจาคเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงน้ำใจที่มีให้ต่อกัน โดยครัวสนามเรารักสัตหีบ จะนำอาหารปรุงสุกพร้อมน้ำดื่ม แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอสัตหีบถึงรั้วบ้าน ระหว่างวันที่ 13-22 พ.ค.2564 รวม 10 วัน

สำหรับการแจกจ่าย เป็นหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มจิตอาสาต่างๆ แต่การปรุงอาหาร เป็นหน้าที่ของแม่บ้าน พ่อบ้านในพื้นที่ ที่ต้องออกมาช่วยกันปรุงอาหาร วันละ 2,000 กล่องทุกวัน ที่ศาลาการเปรียญ วัดอัมพารามแห่งนี้ โดยมีทศบาลตำบลบางเสร่ และเทศบาลตำบลนาจอมเทียน เป็นเจ้าภาพดำเนินการ ส่วนพ่อครัว แม่ครัว ก็มาจากชาวบ้านในย่านนี้ มีเหล่าพลทหารเรือ เป็นผู้ช่วยและเป็นลูกมือ ทุกคนต่างขมักเขม้นกับการช่วยกันปรุงอาหาร ไม่ใช่ปรุงให้สุกแต่เพียงอย่างเดียว รสชาติต้องให้อร่อยด้วย โดยมื้อนี้เป็นไข่พะโล้น่องไก่ แถมด้วยไก่ทอด กลิ่นหอมชวนรับประทาน

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ามีคุณยายท่านหนึ่ง ท่าทางยังแข็งแรง มาร่วมปรุงอาหารด้วย จากการสอบถามได้ความว่า คุณยาย อายุ 77 ปี จริงๆ ลูกหลานไม่อยากให้ออกมาจากบ้าน เพราะกลัวจะติดเชื้อโควิด-19 แต่คุณยายบอกว่าเหงาหากอยู่บ้านคนเดียว แต่เมื่อได้ออกมาช่วยทำอาหารร่วมกับแม่ครัวพ่อครัวหลายๆ คนแล้วมีความสุข พร้อมกันนี้คุณยายยังได้แสดงท่าทางให้ดูถึงการมีความสุขจริงๆ ที่ได้มาร่วมทำงานการกุศลเช่นนี้