+covid-19ชุมชนสาธารณสุข

ผอ.รพ.บางละมุง รับรถฉุกเฉินรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 ไม่เพียงพอ แนะผู้มีอาการไม่มากใช้รถส่วนตัวมารพ.ได้เอง

จากกรณีเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่อำเภอบางละมุงและเมืองพัทยา โดยมีประชาชนจำนวนมากในพื้นที่เมืองพัทยา ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน และมีหลายรายที่ประสบปัญหาการเดินทางมารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย. นพ.ณรงค์ศักดิ์ เอกวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ปัจจุบันยอมรับว่าจำนวนผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอบางละมุง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การบริหารจัดการรถฉุกเฉินที่จะไปรับผู้ป่วยมีปัญหา เนื่องจากโรงพยาบาลมีรถฉุกเฉิน ที่ออกไปรับผู้ป่วย และผู้ที่ประสบอุบัติเหตุเพียง 6-7 คันเท่านั้น แต่ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ต่อวันมีเพิ่มมากขึ้น และอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งรถฉุกเฉินที่ทางโรงพยาบาลมี ต้องนำไปใช้ในกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนอื่นๆ ด้วย โรงพยาบาลไม่มีรถที่วิ่งรับเฉพาะเพียงผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้กลายเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ อีกทั้งผู้ป่วยที่แจ้งความประสงค์ให้โรงพยาบาลไปรับ อยู่ในพื้นที่ๆ ห่างไกลกัน ทำให้การเดินทางต้องใช้เวลา จึงเกิดปัญหาในเรื่องของการรับส่งคนไข้ขึ้น

ผอ.รพ.บางละมุง กล่าวอีกว่า บางรายที่ตรวจพบผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และอาการไม่รุนแรง ไม่น่าเป็นห่วง ทางโรงพยาบาลแนะนำวิธีมาส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเองได้อย่างปลอดภัย โดยคนในครอบครัวสามารถมาส่งผู้ป่วยได้ แต่ต้องปฏิบัติตามที่พยาบาลแนะนำ จากนั้นหลังจากที่ผู้ป่วยเดินทางมาถึงโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลจะนัดพบคนไข้ในจุดที่ผู้คนไม่พลุกพล่าน แล้วประสานส่งต่อไปรักษาอาการป่วยยัง HOSPITEL ในรายที่ไม่มีอาการน่าเป็นห่วง

ผอ.รพ.บางละมุง กล่าวอีกว่า ส่วน HOSPITEL ในพื้นที่อำเภอบางละมุง สามารถรองรับได้อีกจำนวนมากไม่มีปัญหา ส่วนในรายที่อาการน่าเป็นห่วง หรือกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการส่งต่อรักษาอาการป่วยยังโรงพยาบาลใกล้เคียง ต่างอำเภอ ซึ่งยังพอที่จะมีเตียงที่ยังรับได้ แต่สำหรับโรงพยาบาลบางละมุง ห้องเต็มไปนานแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของห้องรับรักษาผู้ป่วยขณะนี้ไม่มีปัญหา เพียงแต่ต้องสร้างความเข้าใจกับคนไข้เรื่องของการเดินทางมาที่โรงพยาบาล ว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องของรถที่ไปรับช้า หรือยังไม่มีคิว เพราะขณะนี้คิวรถฉุกเฉินที่ไปรับผู้ป่วยแน่นมาก ดังนั้นการที่คนในครอบครัว นำรถส่งคนไข้ได้เอง ก็สามารถทำได้อย่างปลอดภัย แต่ต้องทำตามขั้นตอนที่ทางแพทย์และพยาบาลแนะนำ จะได้นำคนผู้ป่วยมารักษาอาการป่วยได้อย่างทันท่วงที.