+กีฬา

เมืองพัทยา จับมือ สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ เตรียมผุดสนามกีฬาเอ็กซ์ตรีม แบบมาตรฐาน ริมทะเลแห่งแรกในประเทศไทย

นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาเตรียมก่อสร้างลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม แบบมาตรฐาน ณ บริเวณน้ำพุติดทะเล ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ซึ่งนายกเมืองพัทยาได้ประสานไปยัง นายปิติ ภิรมย์ภักดี นายกสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย มาเป็นที่ปรึกษาในการช่วยออกแบบสนามให้สามารถรองรับในการเล่นกีฬาเอ็กส์ตรีม เช่น สเก็ตบอร์ด จักรยาน BMX โรลเลอร์เบลด และอื่นๆ ได้อย่างเป็นมาตรฐานการแข่งขันสากล และปลอดภัย สำหรับพื้นที่ในการสร้างสนามกีฬาเอ็กซ์ตรีม นั้นจะใช้พื้นที่ขนาด 40×20 เมตร เท่านั้น ขณะนี้ทางสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยออกแบบและสำรวจพื้นที่ ในการจัดสร้างสนามกีฬาดังกล่าวแล้ว หากมีการออกแบบแล้วเสร็จ จะมีการนำแบบไปขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ

ทั้งนี้รูปแบบของสนามกีฬาเอ็กซ์ตรีมจะเป็นการสร้างที่ไม่ยุงยาก โดยจะไม่สร้างยึดติดกับพื้นที่โดยจะเป็นไปในลักษณะน็อคดาวน์ ด้วยกีฬาดังกล่าวมีการแข่งขันในหลายรูปแบบ ทั้งผาดโผน สวยงาม ส่วนอุปกรณ์ที่นำมาใช้จะมีการหมุนเวียนกันไป สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการแข่งขันในแต่ละประเภทได้ พร้อมจะมีการติดตั้งอัฒจันทร์เชียร์แบบน็อคดาวน์ ตั้งควบคู่ภายในสนามกีฬาเอ็กซ์ตรีมอีกด้วย สำหรับการจัดสร้างลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และสนใจมาเล่นกีฬามากขึ้น อีกทั้งผู้ที่ชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมให้ได้มีพื้นที่ฝึกหัดและฝึกซ้อม และออกกำลังกาย รวมถึงแสดงศักยภาพความพร้อมของเมืองท่องเที่ยวที่รองรับกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย

รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับกีฬาเอ็กซ์ตรีมในปัจจุบันพบว่ามีเยาวชนในพัทยาถึง 5 คน เล่นกีฬาประเภทดังกล่าวจนติดอันดับในเอเชีย และในช่วงเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมนี้เยาวชนกลุ่มนี้ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย เข้าคัดเลือกเป็นตัวแทนในโอลิมปิก เมืองพัทยาก็จะเร่งออกแบบและขอสนับสนุนงบในการสร้างลานกีฬาเอ๊กซ์ตรีม ที่ได้มาตรฐานแห่งแรกในประเทศไทยที่ติดทะเล พร้อมภูมิทัศน์ที่สวยงาม สามารถรองรับการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้ ทั้งนี้สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทยเสนอว่า หากเมืองพัทยามีการจัดสร้างลานกีฬาเอ๊กซ์ตรีมเสร็จไวเตรียมเสนอให้เป็นสนามควอลิฟายในการคัดเลือกโอลิมปิก แต่คงไม่ทันด้วยการออกแบบยังไม่สมบูรณ์และต้องรอของบสนับสนุนจากส่วนกลาง.