+ชุมชนตำรวจ

สภ.พัทยา เดินหน้ากวดขันวินัยจราจร หลังสตช.ไฟเขียวให้ตร.ตั้งด่านได้

ที่ บริเวณซอยเฉลิมพระเกียรติ 18/1 ถนนพัทยาสาย 3 ( 2 เมษายน 2564 ) ร.ต.อ.ดุษฎี จันทร์พิทักษ์ รองสวป.สภ.พัทยา ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นาย ตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หวังเป็นการป้องกัน และแก้ปัญหาการเกิดดอุบัติเหตุบนท้องถนน

หลังจากที่มีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้งดภารกิจในการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการลดการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก อันเป็นการป้องกันมิให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค แต่หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ผ่อนคลายลงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการทุกพื้นที่ กลับมาตั้งด่านตรวจ ทุกประเภทตามแนวปฏิบัติใหม่ ภายใต้แนวคิดต้องโปร่งใส มีมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยเริ่มในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ด้วยการติดกล้อง CCTV ประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบริเวณด่านต่างๆ ทั้งด่านกวดขันวินัยจราจร, ด่านตรวจแอลกอฮอล์, ด่านตรวจวัดมลพิษ และด่านตรวจอาชญากรรม เป็นต้น

ด้าน ร.ต.อ.ดุษฎี จันทร์พิทักษ์ รองสวป.สภ.พัทยา เผยว่า หลังจากตั้งด่านในวันแรก ไปเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ขาดความใส่ใจ และหย่อนยานในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างมาก บางรายนอกจากจะไม่พกใบขับขี่ หรือสวมหมวกนิรภัยแลัว ยังพบว่าไม่มีการต่อ พ.ร.บ.หรือเสียภาษีให้ถูกต้องด้วย ซ้ำยังพบผู้ขับขี่บางรายไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในปัจจุบันที่ประชาชนทุกคนควรให้ความสำคัญ และห้ามฝ่าฝืนโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามแนวทางในการปฏิบัติงานของสภ.พัทยา กำหนดให้มีการตั้งด่านวันละ 2 ครั้ง ในช่วงสาย เป็นด่านกวดขันวินัยจราจร เน้น 10 ข้อหาหลัก และช่วงดึก เป็นด่านตรวจแอลกอฮอล์ จึงอยากฝากไปถึงประชาชนให้ช่วยกันปฎิบัติตามกฎจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่งบางรายพอเห็นถนนว่าง รถน้อยก็ขับขี่ด้วยความเร็ว ไม่สวมหมวก หรือคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งถือเป็นความประมาท และละเลยกฎแห่งความปลอดภัย ส่วนในรายที่ไม่ไปต่อ พ.ร.บ. หรือเสียภาษี ก็อยากให้ไปดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้มี พ.ร.บ.คุ้มครอง ซึ่งสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้

สำหรับ 10 ข้อหาหลัก ในการกวดขันวินัยการจราจร ประกอบไปด้วย 1.ห้ามขับรถเร็วเกิดกว่าที่กฎหมายกำหนด, 2.ห้ามขับรถย้อนศร, 3.ห้ามฝ่าฝืนสัญญาณจราจร, 4.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, 5.ไม่มีใบขับขี่, 6.ห้ามแซงในที่คับขัน, 7.ห้ามดื่มสุรา, 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย, 9.ไม่ใช้มอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และข้อ10.ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ โดยหากประชาชนมีข้อสงสัย หรือต้องการร้องเรียน สามารถโทรได้ที่ 1599 สายด่วน ตร.