วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+พากินพากิน-พาเที่ยว

“บีชวอล์ค”จัดเทศกาลข้าวแช่ บ้านปาลกะวงศ์ บางพระ ประจำปี 2564”

ชลบุรี (15 มี.ค.2564)นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลข้าวแช่ บ้านปาลกะวงศ์ บางพระ ประจำปี 2564” ซึ่ง“บีชวอล์ค”ที่เป็นชื่อโครงการรวมของโรงแรมสิกขรา , ร้านอาหารออเจ้าซีฟูด และบีชวอล์ค คาเฟ่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีระหว่างวันที่ 15 มี.ค.- 20 เม.ย. เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม

อีกทั้งยังถือเป็นการเปิดบ้านต้อนรับนักชิมที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารไทยโบราณให้ได้มีส่วนร่วมในการจรรโลงวิธีการทำข้าวแช่แบบโบราณตั้งแต่ครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ไม่ให้สูญหาย โดยมี แอน วรัญณรีย์ ผู้บริหารโรงแรมสิกขรา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่าเนื่องจาก “บีชวอล์ค” ซึ่งมีเชื้อสายบ้านปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดเทศกาลข้าวแช่ ที่ถือเป็นประเพณีโบราณซึ่งมีมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาลสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ สืบเนื่องตามหลักฐานว่าเป็นประเพณีของ ชาวมอญและเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่เจ้านายเชื้อพระวงศ์ และเมื่อถึงฤดูร้อนแผนกห้องเครื่องแผนกครัวแต่ละบ้านจะประดิษฐ์ประดอยเครื่องเคียงทำข้าวแช่ตามสูตรที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของครัวแต่ละบ้าน และจะเปิดบ้านเชื้อเชิญแขกเข้าร่วมรับประทานเพื่อคลายความร้อนและเพื่อให้เกิดความเย็นกายสบายใจ

ขณะที่ไฮไลต์สำคัญของข้าวแช่ “บีชวอล์ค”อยู่ที่การทำหรุ่มสอดไส้พริกหยวก ที่ใช้การย่างไฟให้หอมและพันด้วยหรุ่มไข่ที่ใช้วิธีจี้ไฟทำลักษณะเป็นตารางมาพัน นอกจากนั้นยังมีหอมแดงสอดไส้ปลา , พริกแห้งทอดยัดไส้ปลาผัด, ลูกกะปิมะพร้าวคั่วเป็นต้น“ ในปีนี้ บีชวอล์ค ยังมีโครงการจัดเวิร์คชอปการทำข้าวแช่ เพื่อเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสร่วมอนุรักษ์และสืบทอดข้าวแช่สูตรต้นตำรับเพื่อให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยพบว่าการจัดกิจกรรมติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ได้รับการตอบรับเพิ่มมากขึ้นในทุกปี ”

แอน วรัญณรีย์ ยังเผยอีกว่า ได้เปิดตัวในพื้นที่ จ.ชลบุรี มานานกว่า 5 ปีแล้วภายใต้ชื่อโรงแรมสิกขรา ที่มีทั้งร้านอาหารออเจ้าซีฟูด ที่จำหน่ายอาหารทะเลแต่เน้นการทำแบบไทยโบราณ ซึ่งหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราได้มีการปรับปรุงโรงแรมใหม่ทั้งหมดด้วยการเพิ่มจุดเช็คอิน จุดถ่ายรูป และเพิ่มสวนน้ำเพื่อสร้างความสนใจให้กับลูกค้าที่เกือบทั้ง 100 %เป็นลูกค้าชาวไทยกลุ่มครอบครัว และได้มีการรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อเป็น “บีชวอล์ค บางแสน ”เนื่องจากเราอยู่ปลายสุดของหาดบางแสนที่อยู่ห่างจากตลาดหนองมนแค่ 3 ไฟแดงเท่านั้น

สำหรับเทศกาลข้าวแช่ “บีชวอล์ค บางแสน ” เป็นการคงเอกลักษณ์ของอาหารไทยโบราณสูตรบ้านปาลกะวงศ์ ณ อยุธยาที่มีความแตกต่างจากบ้านอื่นๆ ให้ลูกหลานได้ร่วมกันอนุรักษ์และคนไทยที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารได้รับประทานในราคาท่านละ 450 บาท ซึ่งจะมีข้าวแช่และเครื่องเคียง 7 อย่าง ตบท้ายด้วยแตงโมปลาแห้ง ซึ่งจะได้สรรพคุณของสมุนไพรไทยแบบครบถ้วน ผู้ที่สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่Line@๑ plago หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 038-196088
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี