+กีฬา

ขนนักโต้คลื่นไทย สร้างเสริมกำลังช่วงพักซ้อม จัดทำสวนดอกไม้สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้เมืองพัทยา

จากกรณีที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้วงการกีฬาทั่วโลก ต้องหยุดชะงักการจัดการแข่งขันไปในหลายรายการ โดยมีการเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งการแข่งโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องถูกเลื่อนออกไป 1 ปี เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้นักกีฬาหลายประเภทไม่มีรายการแข่งขัน และงดการฝึกซ้อมเพื่อลดปัญหาจากการแพร่ระบาด ปัญ หานี้ส่งผลกระทบมาถึงกีฬาวินด์เซิร์ฟ กีฬาหลักของเมืองพัทยาที่สร้างนักกีฬาระดับโลกมาเป็นจำนวนมาก ที่ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากต้องพักแผนการฝึกซ้อมและแข่งขันไปเช่นกัน ทำได้แต่เพียงการรอให้สถานการณ์คลี่คลายเพื่อหวนกลับมาแข่งขันในรายการต่างๆต่อไปอีกครั้ง โดยในช่วงเวลาที่ว่างจากการฝึก ซ้อมนี้ทีมผู้ฝึกสอนจึงพยายามหาแนวทางในการออกกำลัง สร้างเสริมกล้ามเนื้อ และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆให้กับนักกีฬา เพื่อให้คงสภาพความพร้อมก่อนที่จะมีการฝึกซ้อมและแข่งขันใหม่อีกครั้ง โดยร่วมกันทำสวนดอกไม้บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การออกกำลังในช่วงเวลาว่างแล้ว ยังถือเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้กับเมืองพัทยาอีกด้วย

นายเอก บุญสวัสดิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาวินด์เซิร์ฟทีมชาติไทย เปิดเผยถึงแนวคิดนี้ว่าการนำน้อง ๆนักกีฬาวินด์เซิร์ฟมาร่วมทำสวนดอกไม้นี้ เพราะนักกีฬาว่างเว้นจากการฝึกซ้อมซึ่งอาจทำให้พละกำลังและความแข็งแรงของร่างกายหายไปก่อนจะถึงวันที่มีการฝึกซ้อมและแข่งขัน จึงนำนักกีฬาวินด์เซิร์ฟทั้งหมดออก มาทำกิจกรรมคลายเครียด ให้ผ่อนคลาย สร้างความสามัคคีในการทำกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาร่างกายให้กับนักกีฬาในช่วงที่ไม่มีรายการแข่งขัน และสร้างประสบการณ์ใหม่อีกด้านให้ได้รู้จักการทำอาชีพที่หลากหลาย

สำหรับพื้นที่การจัดทำสวนดอกไม้แห่งนี้ ในอนาคตจะทำเป็นสวนดอกไม้ไว้รองรับนักท่องเที่ยวและเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ของเมืองพัทยา โดยได้เนรมิตพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 2 ไร่ มาใช้ประโยชน์ โดยพัฒนาและจัดทำสวนดอกไม้เมืองหนาว ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ฝั่ง รวม 16 แปลง ด้วยการปลูก “ดอกมากาเร็ต” สีม่วงและสีชมพู ที่สั่งตรงมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเข้าชมและพักผ่อนอีกประมาณ 6 เดือนหลังจากนี้ และอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนหากสวนเสร็จแล้วจะอยากให้เข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนภายในสวนแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในร้าน Treehouse Garden Cafe-Huayyai ม.4 ซอย เขามะกอก 1 เมืองพัทยา ต.ห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี

ขณะที่ “น้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม นักกีฬาวินด์เซิร์ฟสาวทีมชาติไทยดีกรีแชมป์โลกและแชมป์หลายรายการ เล่าถึงการหาประสบการณ์ใหม่นี้ว่าในระหว่างที่รอการฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันโอลิมปิกในปี 2021 ด้วยทะเลของเมืองพัทยามีคลื่นลมเบา ไม่สามารถฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ ทำให้นักกีฬามีเวลาว่างมากขึ้น จึงเห็นว่าการมาทำสวนดอกไม้ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดี รู้จักการใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์ และยังได้เรียนรู้วิธีการและอาชีพใหม่ๆให้กับตัวเองและเพื่อนนักกีฬาคนอื่น จากที่ไม่เคยเรียนรู้เรื่องของการทำเกษตรมาก่อนเลย โดยแปลงดอกไม้นี้ทีมนักกีฬาได้ร่วมกันทำตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นไปจนถึงการลงแปลงปลูกดอกไม้ อย่างไรก็ตามกีฬาวินด์เซิร์ฟยังเป็นสิ่งสำคัญและต้องหมั่นออกกำลังกายและฝึกซ้อมเมื่อถึงเวลาและไม่ทิ้งไปอย่างแน่นอน

น้องดาว กล่าวอีกว่า ขณะนี้นักกีฬาทุกคนต่างเฝ้ารอที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในช่วงอีก 6 เดือนข้างหน้า อยากฝากถึงแฟนๆกีฬาทุกคนคอยเป็นกำลังใจและเชียร์นักกีฬาวินด์เซิร์ฟของไทยด้วย เพราะนักกีฬาทุกคนมีความตั้งใจที่จะฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และหากมีเวลาว่างจากการฝึกซ้อมก็จะหางานอดิเรกทำเพื่อเป็นการออกกำลังกายไปในตัวอีกทางหนึ่ง และยังรู้สึกดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างแหล่งท่องเที่ยวหรือจุด “แลนด์มาร์ค” ใหม่ให้กับเมืองพัทยาด้วย.