+covid-19ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

THA แจงเลื่อนห้องพักเที่ยวด้วยกันผ่านออนไลน์เต็มระบบ 1 ก.พ.นี้

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ลูกค้าในโครงการเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลหลังจากการระบาดในระลอกแรกได้คลี่คลายลง ได้มีการขอเลื่อน หลังจากเกิดผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกที่สอง และจากการหารือกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.) ซึ่งได้ขอให้ทางโรงแรมช่วยเลื่อนให้ลูกค้า แต่ทั้งนี้ปัญหาคือทางโรงแรมไม่สามารถเลื่อนในระบบได้ โดยทางผู้ว่าการ ททท.ได้แจ้งว่าระบบจะสามารถแจ้งการเลื่อนได้ภายใน 1 ก.พ.64 นี้ ซึ่งระหว่างนี้ขอให้ทำการเลื่อนให้ลูกค้าแบบ Manual ไปก่อน

พบว่าหากทางโรงแรมมีการเลื่อนให้ลูกค้าแล้ว ส่วนต่าง 40% ที่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐยังไม่ตามมาเข้าระบบ ซึ่งคงจะทำให้ลูกค้าไม่ยินยอม โดยทางผู้ว่าการ ททท.ให้ความมั่นใจว่าขณะนี้อยู่ในช่วงปรับปรุงระบบอยู่ หากแล้วเสร็จทุกอย่างในส่วนต่าง 40% นั้นก็จะได้ด้วย ซึ่งต้องรอการปรับปรุงระบบจากทางภาครัฐในเรื่องนี้ โดยก่อนหน้านี้ระเบียบได้บอกว่าไม่สามารถเลื่อนได้ แต่หลังจากวิกฤตก็สามารถทำได้ แต่ต้องรอในเรื่องระบบออนไลน์ โดยทางโรงแรมทำการเลื่อนให้ลูกค้าไปเองก่อน

ทั้งนี้ ห้องพักในพัทยาขณะนี้ถือได้ว่าเกือบเป็น 0% ภาพรวมของผลกระทบในการของเลื่อนหรือยกเลิกนั้น จะขอเจรจาหากต้องการยกเลิกจะขอปรับเป็นเลื่อนให้ อยากให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการ จึงจะขอให้ลูกค้าเลื่อนไปก่อน และหากว่าเลื่อนไปแล้วยังไม่สามารถให้บริการลูกค้าหรือเปิดโรงแรมได้ก็คงต้องคืนเงิน แต่อยากให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด.