+covid-19ชุมชนสาธารณสุข

สธ.บางละมุง ลุยตรวจแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ตามแคมป์คนงาน -ตลาดสด ย้ำอาหารทะเลทานได้แต่ควรปรุงสุกก่อนเพื่อความปลอดภัย

นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำภอบางละมุง ได้เผยกับผู้สื่อข่าวถึงมาตราการในการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบว่าในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยการแพร่ระบาดนี้เกิดมาจากแรงงานต่างด้าวที่เข้าทำงานที่ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งในเรื่องนี้ก็ได้สร้างความกังวลกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยาด้วยเช่นเดียวกันว่า ในพื้นที่อำเภอบางละมุง ซึ่งก็พบว่ามีตลาดใหญ่ๆที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานเป็นจำนวนนั้นจะมีความเสี่ยงหรือไม่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางสาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้ประสานนกับ อสม.ทุกตำบลในการออกสำรวจและคัดกรองแรงงานต่างด้าวในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งในพื้นที่อำเภอบางละมุง พบว่ามีแคมป์แรงงานต่างด้าวประมาณ 30-40 แคมป์ ที่ผ่านมาทาง อสม.ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจคัดกรองโรคไปแล้ว และพบว่าไม่มีผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ทาง สาธารณสุขอำเภอบางละมุงก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ อสม.ลงพื้นที่ไปทำตรวจซ้ำ ก็พบว่าไม่ผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวในพื้นที่อำเภอบางละมุงแต่อย่างใด

ส่วนประเด็นที่หลายคนเกรงว่าอาหารทะเลที่จำหน่ายที่ตลาดลานโพธิ์ และตลาดอมรนั้น จะมีความเสี่ยงมากน้อยแต่ไหน เป็นอาหารทะเลที่รับมาจากตลาดกลางกุ้งหรือที่จังหวัดสมุทรสาครหรือไม่นั้น สาธารณสุขอำภอบางละมุง กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ทำการเก็บตัวอย่างตรวจสอบ พร้อมทำการสอบถามแม่ค้า พบว่าอาหารทะเลส่วนใหญ่ที่รับมาขาย มาจากโซนจังหวัดระยอง และท่าเรือในพื้นที่มากกว่า เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดชลบุรีมีท่าเรือใหญ่ๆเยอะมาก ไม่จำเป็นที่จะต้องไปรับอาหารทะเลจากสมุทรสาคร

ส่วนถ้าต้องการความมั่นใจในช่วงนี้ สาธารณสุขอำภอบางละมุง แนะนำให้ประชาชนรับประทานอาหารทะเลที่ปรุงสุก ไม่แนะนำให้รับประทานอาหารทะเลดิบๆ ในช่วงนี้อาจจะต้องงดไปก่อน หรือถ้าจะให้มั่นใจ ควรนำอาหารทะเลทุกชนิดไปทำการปรุงให้สุก เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อที่อาจจะมากับอาหารทะเล ซึ่งเมื่อผ่านการปรุกสุกเชื้อก็จะตายและสามารถรับประทานได้ปรกติ ซึ่งขณะนี้ทางสาธารณสุขอำเภอบางละมุงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อนายอำเภอบางละมุงเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเตรียมมาตราการในการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดต่อไป.