วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ลอยกระทงศาสนา/วัฒนธรรม

ชุมชนบ้านใหม่พัฒนาเร่งทำโคมยี่เป็งประดับบ้าน สืบสานประเพณีโคมยี่เป็ง

ตราด( 26 ต.ค.63)ชาวแม่สอด จ.ตาก ที่อาศัยอยู่ใน ตำบลบ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด กว่า 160 ครัวเรือน พากันผลิตโคมยี่เป็งมาประดับตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน และตามถนนหนทางภายในหมู่บ้าน ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ในการจัดงานสืบสานประเพณีโคมยี่เป็ง ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ต.ค. ถึง 1 พ.ย.63 นี้ ซึ่งหมู่บ้านร่วมกับบริษัทเพชรสยามศิลาตราด จำกัด และเทศบาลตำบลบ่อพลอย จัดขึ้น

ขณะนี้ชาวบ้านช่วยกันผลิตโคมยี่เป็ง เป็นรูปต่างๆ แล้ว กว่า 5,000 โคม มีทั้งโคมเล็ก และโคมใหญ่ พร้อมนำไปติดตั้งตกแต่งบริเวณหน้าบ้านตนเอง บางบ้านที่ติดตั้งเสร็จแล้ว จะเปิดไฟแสงสีให้โคมยี่เป็งส่องสว่างหลากสีสัน ดูสวยงาม สดใส ตื่นตากันทุกตรอกซอกซอยในหมู่บ้าน เพื่อเตรียมพร้อมในการเริ่มงาน สืบสานประเพณีโคมยี่เป็ง จะเริ่มต้นวันแรกในวันที่ 28 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

นายทวี ฝั้นล้อม ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนาเล่าให้ฟังว่า งานสืบสานประเพณี โคมยี่เป็งของชุมชนบ้านใหม่พัฒนา จัดงานติดต่อกันมานานว่าสิบปีแล้ว เนื่องจากชาวบ้านในชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ล้วนเป็นชาวอำเภอแม่สอด จ.ตาก ที่อพยพมาแสวงโชคขุดพลอยในอำเภอบ่อไร่ กว่า 40 ปีที่ผ่านมา หลังพลอยหมดแล้วไม่ย้ายกลับไปแม่สอด แต่ปลูกบ้านพักอาศัยกันอยู่ในชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ปัจจุบัน ในชุมชนนี้มีบ้านเรือนชาวแม่สอดอยู่กว่า 160 หลังคาเรือน และทุกๆ ปี เมื่อถึงเทศกาลลอยกระทง ชาวบ้านจะพากันผลิตโคมยี่เป็งมาประดับตกแต่งบ้านเรือนให้สว่างไสว สวยงาม โดยมี นายพิชานนท์ อิงประสาร ที่ปรึกษาประธานบริหาร โรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด จำกัด เห็นถึงความสำคัญของประเพณีดังกล่าว จึงให้การสนับสนุน ทั้งด้านเงินทุนและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนซื้อที่ดินยกให้ชุมชน บ้านใหม่พัฒนาเพิ่มขึ้นสำหรับใช้เป็นสถานที่จัดงานอีกส่วนหนึ่งด้วย โดยมีเทศบาลตำบลบ่อพลอย และอำเภอบ่อไร่ มาร่วมในการจัดงานดังกล่าวด้วย

นายทวี กล่าวอีกว่า ภายในงาน จะมีการแสดงโคมยี่เป็ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวเหนือ คือการแสดงสะล้อซอซึง ซึ่งเป็นการเล่นดนตรีของชาวเหนือ การจำหน่ายอาหารพื้นเมืองชาวเหนือ การจัดจำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมืองและโคมยี่เป็ง ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปเป็นของฝาก ของที่ระลึกกันด้วย

สำหรับประเพณีโคมยี่เป็ง เป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา ที่ได้ปฎิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล “ยี่เป็ง” หรือวันเพ็ญ เดือนยี่ของชาวล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 อันเป็นช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว อากาศปลอดโปร่ง ท้องฟ้าแจ่มใส ธรรมเนียมปฎิบัติของชาวล้านนาอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการลอยกระทงในแม่น้ำก็คือ การจุดประทีปโคมลอยขึ้นไปสว่าง ไสวบนท้องฟ้า โดยมีคติความเชื่อว่า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี บนสรวงสวรรค์ และร่วมกันน้อมรำลึกถึง องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการจุดประทีป และลอยโคมขึ้นสู่ท้องฟ้า ถวายเป็นพุทธบูชา สร้างความสว่างไสว ทำลายความมืดมิดในยามราตรี

ด้านนายปอย ใจกิ่งคำ อายุ 70 ปี ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่พัฒนา เปิดเผยว่าชาวบ้านช่วยกันเตรียมผลิตโคมยีเป็งกันมานานเกือบ 3 เดือนแล้ว เนื่องจากการผลิตโคมยี่เป็ง ค่อนข้างยุ่งยาก ต้องแบ่งหน้าที่กันทั้งการทำโครงโคมยี่เป็ง ที่ทำจากไม้ หรือลวด มามัดเป็นรูปโคม ก่อนจะตัดกระดาษมาทากาวติดที่โคม การตัดกระดาษเป็นลวดลายต่างๆ มาปะติดบนโคมให้สวยงามตามศิลป ของชาวล้านนา เกือบ 3 เดือน ผลิตได้ 5,000 โคม ที่นำไปตกแต่งทั้งบ้านเรือนและสถานที่จัดงาน ส่วนโคมที่จะขายให้นักท่องเที่ยว มีหลายขนาดให้เลือก โคมเล็ก ราคาโคมละ 100-200 บาท โคมใหญ่ราคาโคมละ 500-700 บาท นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ติดต่อได้ที่ โทร 086-010-2646
ผู้สื่อข่าว พูลศักดิ์ บุญลอย ตราด/นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน