+บริหารท้องถิ่น

ยืดเยื้อมานาน! มพย.ลุยรื้ออาคารปลูกสร้างรุกล้ำคลองพัทยาใต้ ส่วนสะพานข้ามคลอง รอพิจารณาคำอุทธรณ์

              พัทยา (5พ.ค.2563) นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างเมืองพัทยา นำกำลังบุคลากร และเครื่องมือเข้าทำการรื้อถอนอาคารบริเวณด้านหลังอาคารพาณิชย์ริมปากคลองพัทยาใต้ หลังตรวจพบว่ามีการก่อสร้างต่อเติมอาคารรุกล้ำแนวคลองสาธารณะมาเป็นเวลานาน และเมืองพัทยาได้ออกคำสั่งรื้อถอนไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 21 ราย กระทั่งครบกำหนดตามคำสั่งจึงได้เข้าทำการรื้อถอนอย่างเป็นรูปธรรม

              นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่าปัญหาการบุกรุกแนวคลองสาธารณะพัทยาใต้มีมาอย่างยาวนาน และมีการดำเนินการอย่างจริงจังในช่วงที่มีน้ำท่วมขังหนักจนมีการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างจริงจังพร้อมสั่งทำการรื้อถอนอาคารและปรับปรุงแนวคลองจนมีความกว้างขวางและการระบายน้ำที่สะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเพิ่มเติมในปัจจุบันยังพบว่ามีการก่อสร้างต่อเติมอาคารที่รุกล้ำแนวคลองอยู่ส่วนหนึ่ง จึงได้มอบหมายให้ทางสำนักการช่างเมืองพัทยาทำการปิดหมายประกาศคำสั่งเพื่อให้รื้อถอนไปแล้วเพิ่มเติมจำนวน 21 ราย โดยส่วนใหญ่จะอยู่ด้านหลังอาคารพาณิชย์ริมปากคลองสาธารณะ ซึ่งในส่วนนี้ที่ผ่านมาก็พบว่ามีเจ้าของอาคารบางส่วนให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการรื้อถอนเองไปแล้วจำนวน 5 ราย และกำลังดำเนินการอีก 2 ราย ขณะที่วันนี้ครบประกาศอีกจำนวน 9 รายและทางเจ้าของอาคารไม่ได้มีการอุทธรณ์คำสั่งเมืองพัทยาจึงเข้าทำการรื้อถอนอย่างเป็นรูปธรรม และจะดำเนินการให้ครบทุกอาคารตามที่ได้ออกคำสั่งไว้

              นายเกียรติศักดิ์ กล่าวต่อไปว่านอกจากนี้ยังมีการตรวจพบว่ามีเจ้าของที่ดิน และสถานบริการบางรายที่ก่อสร้างสะพานข้ามคลองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่ยังไม่ ได้รับอนุญาตจากเมืองพัทยาอีก 2 รายบริเวณริมคลองสาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปิดหมายคำสั่งระงับการใช้  การก่อสร้างต่อเติม และคำสั่งรื้อถอนไปแล้วแต่เจ้าของที่ดินก็ยังไม่หยุดดำเนินการ อีกทั้งยังมีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการซึ่งได้มอบหมายให้กลุ่มงานกฎหมายไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ล่าสุดพบว่าเจ้าของอาคารทั้ง 2 รายได้อุทธรณ์คำสั่งไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ระดับจังหวัด รวมทั้งเสนอข้อขัดแย้งทางกฎหมายเกี่ยว กับแนวระยะถอนร่นจากเขตคลอง ซึ่งกรณีนี้เมืองพัทยาไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ทำเรื่องหารือไปยังกรมโยธาธิการถึงกรณีดังกล่าว รวมทั้งรอผลการพิจารณาอุทธรณ์จากจังหวัดชลบุรี โดยยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและหากผลพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดทันทีทั้งทางแพ่งและอาญา.