วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+covid-19บริหารท้องถิ่น

ผู้ว่าเมืองชลฯ เข้มตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนาม

พัทยา(10 เม.ย.63) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และนายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง ลงพื้นที่โรงแรมแกรนด์ เบลล่า ภายในซอยโรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล ถนนพัทยากลาง ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและตรวจสอบความพร้อม ในการใช้สถานที่แห่งนี้เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย โควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สถานที่แห่งนี้เป็นโรงแรมเก่าที่ปิดให้บริการแล้ว ซึ่งได้เสนอตัวเพื่อทำคุณประโยชน์ต่อสังคมในการเปิดให้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จะใช้ทำภารกิจอยู่ 3 อย่างด้วยกัน อย่างแรกคือทำเป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลแล้ว ไม่มีอาการหรือมาพักฟื้นได้ รองรับกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด หรือเดินทางกลับมาจากต่างประเทศที่เป็นคนชลบุรี ซึ่งได้จัดเตรียมอาคารสองประมาณ 140 ห้องไว้รองรับ และส่วนที่ 3 นำกลุ่มเสี่ยงมาตรวจเชื้อซึ่งสามารถทราบผลได้ภายใน 1 วัน ทั้งนี้เนื่องจากเมืองพัทยาเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงสูงในจังหวัดชลบุรี จึงเป็นหน้าที่ของสาธารณสุขเมืองพัทยาในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเข้ามาทำการคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19โดยจะทำการคัดกรองเป็นระยะเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2563 วันละประมาณ 200 คน รวมจำนวน 2,000 เคส หากตรวจพบก็จะส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้การตรวจคัดกรองได้เร็วยิ่งขึ้น

นายภัครธรณ์ กล่าวอีกว่า นับเป็นพลังความร่วมมือของกลุ่มภาคเอกชนที่ผนึกกำลังในการร่วมมือกับภาครัฐช่วยเหลือผลักดันการเฝ้าระวังและควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ของเมืองพัทยา ควบคู่ไปกับมาตรการการควบคุมโรคในด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับสถานที่แห่งนี้ วันนี้ถือว่าเป็นการเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันมีกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงจำนวน 38 คน ที่มาพักอาศัยในสถานที่แห่งนี้ เพื่อเฝ้าระวังอาการของโรค ซึ่งมีความพร้อมทั้งเรื่องที่พัก อาหารการกิน รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่มีการบูรณาการกำลังร่วมกันระหว่าง สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โรงพยาบาลเมืองพัทยา และอำเภอบางละมุง ในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลผู้ป่วยฯ ส่วนงบประมาณนั้น กระทรวงมหาดไทยได้เปิดช่องให้ใช้เงินงบประมาณกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการป้องกันยับยั้งได้
อธิบดี บุญชารี รายงาน