+covid-19ชุมชน

เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แก้ว จัดแจกหน้ากากสกรีนยันต์ “นะป้องกัน” หวังสร้างพลังบวกให้คนฮึดสู้โควิด-19

บางละมุง,ชลบุรี ( 8 เมษายน 2563) พระครูสุนทรรัตนาภิรม เจ้าคณะตำบลหนองปลาไหล เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงการตัดเย็บหน้ากากผ้า ที่สกรีนยันต์ “นะ ป้องกัน” แจกแก่พี่น้องประชาชนว่า ได้ไอเดียมาจากวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์ในการที่สร้างพลังบวก และใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ประชาชนมีกำลังใจในการต่อสู้โรคมากขึ้น โดยหลังจากที่พบว่าส่วนใหญ่แล้วประชาชนก็จะเสพข่าวจากหลากหลายช่องทาง ซึ่งพบว่าตัวเลขในส่วนของผู้ป่วยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นยังไม่ลดน้อยลงเลย ทำให้ประชาชนหลายคนเกิดการตื่นกลัว จึงคิดว่าการที่ทางวัดได้จัดทำอุปกรณ์ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 หน้ากากผ้าแจกแก่ประชาชนก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าปัจจุบันหน้ากากอนามัยที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งนั้นกำลังขาดแคลน หาซื้อลำบาก ส่วนราคาก็สูง ดังนั้นการใช้หน้ากากผ้าในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็สามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วย ทางวัดจึงได้เกิดไอเดียจัดทำหน้ากากผ้า สกรีนยันต์ “นะป้องกัน” ขึ้นมา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก บริษัทช้างไทยทัพพระยา จำกัด และ คุณวรโชติ ชื่นศิริ คุณกนกวรรณ ฉันทภาค ในการจัดทำหน้ากากผ้าครั้งนี้ ซึ่งผ้าที่ใช้เป็นผ้ามัสลิน อย่างดี เย็บ 3 ชั้น สามารถหายใจได้สะดวก สามารถป้องกันสารคัดหลั่งจากการไอจาม ที่อาจจะลอยมาในอากาศได้

สำหรับตอนนี้ เริ่มแจกไปบ้างแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนในพื้นที่ๆทราบข่าว และทางวัดได้นำมาแจกแก่ฟรีแก่ประชาชนในช่วงวันพระ โดยมีช่างตัดเย็บในหมู่บ้าน เป็นจิตอาสาคอยเย็บให้ ซึ่งใน 1 วันสามารถตัดได้ประมาณ 10-20 ชิ้นเท่านั้น อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนผ้าที่ทางวัดจัดหาซื้อมานั้นสามารถตัดเย็บได้ประมาณ 500 – 1,000 ชิ้น ก่อนทำการตัดเย็บ จะต้องสกรีนลายยันต์ นะ ป้องกัน ก่อน ถึงจะนำไปเย็บได้ ทั้งนี้หากพบว่าผ้าหมดแต่ประชาชนยังคงต้องการ ทางวัดก็จะซื้อผ้าในล็อตที่ 2 เพื่อมาตัดเย็บแจกญาติโยมไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้นอกจากการแจกหน้ากากผ้า สกรีน นะป้องกันแล้ว ทางคณะสงฆ์ในพื้นที่อำเภอบางละมุง ยังได้เห็นความสำคัญของการได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ประชาชนหลายกลุ่มและหลายคนกำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ บ้างตกงานก็มี พักงานก็มี แต่ว่ารายจ่ายไม่ลดลง ทั้งในเรื่องของระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่ต้องจ่าย ค่าอาหาร 3 มื้อ ดังนั้นทางคณะสงฆ์อำเภอบางละมุงจึงมีมติกันว่าวัดใดที่มีความพร้อมและศักยภาพในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ก็ให้จัดอาหารกลางวันแจกฟรีทุกวัน คนละ 1 กล่อง โดยทางวัดจะสกรีนในเรื่องของความสะอาดอย่างเข้มงวด สำหรับพื้นที่อำเภอบางละมุง มี 3 วัดด้วยที่ทำอาหารแจกแก่ผู้ได้รับผลกระทบ ประกอบไปด้วย วัดนพทองดีศรีพฤฒาราม(วัดโป่ง) ,วัดนาลิกกาวนาราม (วัดตะเคียนเตี้ย) และวัดสามัคคีประชาราม (วัดทุ่งกลม)