+covid-19รอบทิศบูรพา

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ประกาศปิด14วัน 3ด่านชายแดน/ร้านเกมส์-สถานบริการ

สระแก้ว (20มี.ค.2563) เมื่อเวลา15.00น.ที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว แถลงเพิ่มมาตรการการป้องกันและสกัดกั้นการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ประกาศคำสั่งที่ 764/2563 ฉบับที่2 ระงับการใช้ช่องทางจุดผ่อนปรนการค้า จำนวน 2 จุด เป็นการชั่วคราว ตามแนวชายแดนไทย –กัมพูชา ได้แก่ จุดผ่อนปรนการค้า บ้านหนองปรือ อำเภออรัญประเทศ จุดผ่อนปรนการค้า บ้านตาพระยา และ จุดผ่านแดนถาวร 1 จุด คือ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึงวันที่ 5 เมษายน 2563 เป็นเวลา 14 วัน โดยเหลือจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่คัดกรองโรคปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามาตรฐาน ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการการยับยั้งการระบาดในจังหวัดสระแก้วให้ปิดสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน 2563 ทั้งสถานบริการเพื่อสุขภาพ เช่น นวดแผนไทย นวดแผนโบราณ สปา ยกเว้นที่ตั้งในสถานพยาบาลของรัฐ สถานที่ออกกำลังภายในอาคาร ร้านวีดีทัศน์ ร้านเกมส์ ร้านคาราโอเกะ ร้านอินเตอร์เน็ต โรงภาพยนตร์ พร้อมทั้งให้โรงแรม รีสอร์ท ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าอาคาร การวางเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน การดูแลสุขภาพ การป้องกันการติดเชื้อของพนักงาน และ การทำความสะอาดพื้นผิว

นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ได้จัดตั้งศูนย์ EOC จ.สระแก้ว กำหนดให้มีการประชุมทุกวันพุธ เพื่อติดตามสถานการณ์และป้องกันไม่ให้โรคมีการขยายตัว แต่ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการรับผิดชอบดูแลทั้งสุขภาพตัวเองและเฝ้าระวังผู้คนที่อยู่รอบข้าง ครอบครัว แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ และฝากทุกท่านในการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่ผ่านการกลั่นกรองต้องระมัดระวัง เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น โดยขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หรือสามารถสอบถามและแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์รับข้อมูล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โทร 0982728734 ทั้งนี้ ปัจจุบันจังหวัดสระแก้ว มีรายงานการตรวจหาเชื้่อผู้ต้องสงสัยแล้ว 47 ราย ไม่พบเชื้อ 40 ราย รอผลตรวจอีก 7 ราย.
สมศักดิ์ สารการ / วีระยุทธ สารการ จ.สระแก้ว-รายงาน