+รอบทิศบูรพาเศรษฐกิจ

พิษโควิด-19!ตลาดโรงเกลือแทบร้าง ผู้ค้ายันยังมีหน้ากากอนามัยขายราคาปกติ

จากกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ประชาชนมีการออกหาซื้อหน้ากากอนามัยไว้ป้องกันตัวเองมากขึ้น ทำให้พื้นที่ จ.สระแก้วหลายจุดไม่มีหน้ากากขายหรือมีขายก็แพงเกินกว่าปกตินั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวตระเวนสำรวจร้านค้าที่ขายหน้ากากอนามัยภายในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พบว่ามีขายอยู่บ้างเป็นบางร้าน มีทั้งแบบขายยกกล่องและแบบแพ็คเป็นชิ้นในราคาชิ้นละ 10 บาท ซึ่งหน้ากากอนามัยที่ขายในตลาดโรงเกลือจะเป็นหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศเวียดนาม มีแถบด้านสีออกสีฟ้ากว่าของที่ผลิตในประเทศไทย และอีกแบบเป็นหน้ากากแบบผ้า หลายลาย หลายแบบ ในราคาอันละ 5-20 บาท มีแพ็คแขวนขาย อยู่ตามหน้าร้านทั่วไป

จากการสอบถามพ่อค้า แม่ค้า ชาวกัมพูชา ส่วนใหญ่ จะบอกว่า สินค้าหน้ากากอนามัยมีน้อย ตอนนี้ของขาดตลาดและมีราคาแพงกว่าปกติพอสมควรและช่วงนี้ ที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ทั่วโลกและในกรุงเทพฯ ทำให้ผู้คนเดินทางมาซื้อสินค้าที่ตลาดโรงเกลือ น้อยมาก แทบจะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้องกันอยู่แล้ว อยากให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาซื้อสินค้า ตลาดโรงเกลือกันเยอะๆ เพราะตลาดโรงเกลือเป็นตลาดแบบเปิด อากาศถ่ายเทได้สะดวกและช่วงนี้อากาศร้อนจัด ทำให้ปลอดภัยจากเชื้อ ไวรัสโควิด-19 แน่นอน

ด้าน นายจิระศักดิ์ เต็งการณ์กิจ ผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว สินค้าที่ตลาดโรงเกลือยังขายกันเหมือนเดิม และตอนนี้มีการลดราคาขายกันถูกลงเป็นอย่างมาก ส่วนเรื่องไวรัสโควิด-19 ไม่ต้องกลัว เพราะตลาดโรงเกลือเป็นตลาดแบบเปิด ไม่ได้ปิดทึบ ไม่ได้ติดแอร์ ส่วนช่วงนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาซื้อสินค้าลดลงอย่างมาก ยิ่งช่วงนี้มีข่าวการระบาดของไวรัสก่อโรคโควิด-19 ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวลดลง อยากประชสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว เดินทางมาซื้อสินค้ากันเยอะๆ เพราะสินค้าที่ตลาดโรงเกลือช่วงนี้ราคาถูกลงอย่างมาก.
สมศักดิ์ สารการ วีระยุทธ สารการ จ.สระแก้ว-รายงาน.