วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
+กีฬา

เลขาฯ ส.วินด์เซิร์ฟ ปลื้มความสำเร็จศึกเอเชียนเกมส์ #19 คว้า 3 เหรียญมาครอง ฝากรบ.ใหม่ให้ความสำคัญ-จัดงบอุดหนุนมากกว่านี้

นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความสำเร็จของนักกีฬาวินด์เซิร์ฟในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ว่า สมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทยได้ส่งทัพนักกีฬา เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน ทั้งหมด 4 รุ่น ประกอบด้วย 1.นายณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ รุ่นRS:X 2.น.ส.ศิริพร แก้วดวงงาม รุ่น RS:X 3.นายวิลเลียม แมคมิลลัน รุ่น IQFoil และ 4.น.ส.อธิชา หอมระรื่น รุ่น IQFoil โดยมีนายอรัญ หอมระรื่น เป็นผู้ฝึกสอน และมีนายเอก บุญสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน นำทีมเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ จนประสบความสำเร็จตามเป้าที่ตั้งไว้ นักกีฬาวินด์เซิร์ฟสามารถคว้าเหรียญในการแข่งขันมาได้ 3 เหรียญ ประกอบด้วย

🏅1. “ดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม คว้าเหรียญทอง มาได้สำเร็จ และถือเป็นเหรียญทองเอเชียนเกมส์แรกของทัพนักกีฬาวินด์เซิร์ฟไทยที่รอคอยมานาน 20 ปี

🏅2. “โอต” ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ ที่คว้าเหรียญเงิน มาได้เช่นกัน

ส่วนเหรียญที่เหนือความคาดหมาย คือ 🏅เหรียญทองแดง จาก”พลอย” น.ส.อธิชา หอมระรื่น รุ่น IQFoil เนื่องจากเป็นการแข่งขันในสนามแรกในเอเชียนเกมส์ แต่นักกีฬาก็ทำได้สำเร็จ ทั้งนี้ต้องขอบคุณชาวไทยและพัทยาที่ส่งแรงเชียร์ให้กับนักกีฬาและโค้ช และขอบคุณนักกีฬาและโค้ชที่ทุ่มเทฝึกซ้อม จนสามารถสร้างความสุขให้ชาวไทยและชาวพัทยาได้

นายพัฒนา กล่าวอีกว่าก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ทางสมาคมฯ ได้ประเมินเหรียญกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และสื่อมวลชนด้านกีฬา ไว้แค่เหรียญทองแดงเพียงเหรียญเดียวที่นักกีฬาจะสามารถทำได้ในการแข่งขันครั้งนี้ ด้วยประเทศจีนเป็นเจ้าภาพและเป็นยักษ์ใหญ่ของกีฬาโลก ที่แข่งกับอเมริกามานานแล้ว อีกทั้งชาติเอเชีย ประเทศไทยก็เล็กกว่าประเทศจีน จึงทำให้ประเทศจีนได้เปรียบกว่าทุกประเทศในโลกและเอเชีย ความสำเร็จของสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ นักกีฬาได้แสดงความสามารถเต็มที่ อีกทั้งโค้ชมีการวางแผนรวมถึงปัจจัยอีกหลายส่วนที่นำมาประกอบกันจนเกิดความสำเร็จและสามาถคว้าเหรียญมาได้ และเหนือสิ่งอื่นใดของความสำเร็จนั้นเกิดจากความสามัคคีในทีม เมื่อทีมดี ทีมแข็งแกร่ง และทีมมีความรอบรู้ประเมินสถานการณ์รอบด้าน จึงมีวันนี้ หากแต่เฉพาะนักกีฬาเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ เมื่อมีทีมดีทุกอย่างจึงสำเร็จมาได้ ทั้งนี้แม้ทีมจะดีแต่หากขาดการสนับสนุนทั้งจากการกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนากีฬา และสมาคมกีฬาจังหวัดชลบุรี ที่ช่วยผลักดันความสำเร็จให้กับสมาคมวินด์เซิร์ฟ ส่วนปัญหาอุปสรรคของการแข่งขันจะอยู่ที่ ”ดาว” สภาพอากาศและจิตใจ สำหรับ “โอต” นั้นไม่เหนือความคาดหมายด้วยเคยฝึกซ่อมและแข่งขันกับคู่แข่งมาบ้างแล้ว ในด้าน “พลอย” ถือเป็นความอัศจรรย์ และเป็นความหวังสมาคมฯ ในอนาคตด้วย

เลขาธิการสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้ต้องคิดวางแผนให้กับนักกีฬา เพื่อให้ทีมไปคัดโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขณะนี้สมาคมฯ ยังไม่ทราบแผนของการกีฬาแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการโอลิมปิก เนื่องจากการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ถือว่ายากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากเดิมจะมีประเทศเข้าร่วมแข่งขัน 35 ประเทศ แต่ในอนาคตที่ประเทศฝรั่งเศส เหลือประเทศเข้าร่วมกาาแข่งขันเพียง 20 ประเทศ โดยในส่วนของทีมนักกีฬาวินด์เซิร์ฟจะมีโอกาสเข้าคัดเลือกที่ประเทศฝรั่งเศสอีก 1 ครั้งเท่านั้น เพื่อติด 1 ใน 5 ประเทศ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ถือเป็นความยากลำคาญของสมาคมวินด์เซิร์ฟที่จะต้องเร่งวางแผน หางบประมาณ และเก็บตัวนักกีฬา เข้าฝึกซ่อมต่อจากนี้ แม้จะหมดการแข่งขันซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ไปแล้วก็ตาม เพื่อให้นักกีฬาได้เข้าสู่รอบควอลิฟายให้ได้ ทั้งนี้ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะมีนักกีฬาวินด์เซิร์ฟใหม่ๆ เข้าเก็บตัวฝึกซ่อม เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จึงต้องเร่งหางบประมาณมาสนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ่อมและส่งนักกีฬา เข้าร่วมการแข่งขันทดสอบฝึกมือ รองรับการแข่งขันซีเกมส์ 2025ต่อไป

เลขาธิการสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟฯ กล่าวว่า อยากฝากรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ อยากให้เรียกประชุมสมาคมกีฬา เพื่อสอบถามถึงความต้องการของแต่ละสมาคมกีฬา รวมถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับสมาคมกีฬา โดยในส่วนของสมาคมวินด์เซิร์ฟถือเป็นสมาคมกีฬาเล็กๆ แต่มีความจริงจังและทุ่มเทที่จะสร้างนักกีฬาทีมชาติ จนผลงานเป็นที่ประจักษ์กับการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในทุกการแข่งขัน สามารถคว้าเหรียญมาได้ในทุกรายการแข่งขัน ทั้งระดับประเทศและระดับโลก จึงอยากให้มีการประชุมเป็นการส่วนตัว เพื่อนำปัญหาของแต่ละสมาคมกีฬาไปแก้ไขและพัฒนาสมาคมกีฬา อีกทั้งอยากให้ลงสัมผัสกับสมาคมกีฬาเพื่อจะได้ทราบปัญหาที่แท้จริง เหมือนเช่นสมัยอดีต รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายปองพล อดิเรกสาร และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ลงมาเยี่ยมและพูดคุยรับฟังปัญหากับสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟ เพื่อนำปัญหาไปแก้ไขและพัฒนากีฬาในประเทศไทยให้สำเร็จลุล่วงไปได้ อีกทั้งอยากจะฝากให้ รมว.กีฬาฯ คนใหม่ทบทวนโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ให้มีการรื้อฟื้นโครงการเป็นการเร่งด่วน หลังมีการปฏิวัติทำให้โครงการถูกตัดงบประมาณไป ทำให้การพัฒนากีฬาไม่ก้าวหน้า หากมีโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ จะทำให้วงการกีฬาไทยมีความสำเร็จได้รวดเร็วขึ้นและมีงบประมาณสนับสนุนนักกีฬาแข่งขันประชันฝีมือในรายการระดับนานาชาติได้ อีกทั้งการเมืองที่ผ่านมาทำให้โครงการพัฒนากีฬาขาดหายไป ส่งผลกระทบต่อการพัฒนานักกีฬา ลำพังงบประมาณที่รัฐบาลให้กับการกีฬาฯ มอบให้กับสมาคมกีฬานั้น มีเพียงน้อยนิด ไม่สามารถนำไปส่งเสริมและพัฒนานักกีฬาในการสร้างประสบการณ์ในระดับนานาชาติได้ หากไม่ควักเงินส่วนตัวสมาคมวินด์เซิร์ฟคงจะไม่มาถึงวันนี้ พร้อมทั้งอยากให้แก้ไขเรื่องของกองทุนพัฒนากีฬาในปัจจุบันที่มีการอนุมัติแผนแล้ว แต่เมื่อถึงวันเข้าร่วมแข่งขันจริงสมาคมเล็กอย่างสมาคมวินด์เซิร์ฟ จะต้องหางบประมาณเองในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันด้วยตัวเอง สำรองเงินออกไปก่อน กว่าจะเบิกงบได้ผ่านไปเป็นปีกว่าจะกลับคืนมา หากมองในทางกลับกันเมื่อนักกีฬาทีมชาติไทยคว้าชัยชนะไม่ว่าจะเหรียญอะไร ประเทศชาติได้ทั้งชื่อเสียงในระดับเอเชีย ระดับโลก อีกทั้งคนไทยมีร้อยยิ้ม มีความสุข ผ่านการแข่งขันกีฬา เมื่อนักกีฬาสร้างความสำเร็จ ความสุขและร้อยยิ้มก็เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นดัชนีตัวชี้วัดอย่างหนึ่งของประเทศ.