วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
Latest:
+คุ้มครองผู้บริโภคชุมชน

ผวจ.ชลบุรี สั่งคุมเข้มขบวนการเช่าที่วัดหลอกจำหน่ายวัตถุมงคลแพงเกินจริงแก่นักท่องเที่ยวจีน เข้าข่ายหลอกลวงต้มตุ๋น

จากกรณี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่วัดเขาชีจรรย์ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา หลังพบว่าที่ผ่านมามีกลุ่มบุคคลมาขอเช่าพื้นที่ตามวัดวาอารามและสถานปฏิบัติธรรมต่างๆ เพื่อนำสินค้าจำพวกพระเครื่อง และเครื่องประดับ หลอกจำหน่ายให้กับกลุ่มทัวร์ชาวจีนในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง จนก่อให้เกิดความเสื่อมเสียด้านภาพลักษณ์ทางพุทธศาสนา และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ผลการตรวจสอบพบว่าที่วัดดังกล่าว ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมแก๊งค์ชาวจีน จำนวน 12 ราย ที่รวมตัวกันมาเช่าพื้นที่วัดประกอบธุรกิจหลอกจำหน่ายวัตถุมงคลให้แก่นักท่องเที่ยวชาติเดียวกันในราคาแพงเกินจริงมาก และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งดำเนินคดีแจ้งข้อหา “บุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยมีของกลางเป็นพระเครื่องเลี่ยมทองไมครอน อาทิ พระสมเด็จ พระปิดตา หลวงพ่อโสธร พระแก้วมรกต กว่า 200 องค์

ทั้งนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่ามีความเป็นห่วงจึงได้เดินทางมาตรวจสอบด้วยตนเองเพื่อดูว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีการควบคุมดูแลกันอย่างไร ซึ่งหลังตรวจ ไม่พบว่ามีการกระทำผิดหรือกลุ่มคนเหล่านี้อีก แต่อาจจะมีตู้จำหน่ายสินค้าและพระพุทธรูปในหลายลักษณะตามปางต่างๆตั้งวางไว้ให้ผู้คนมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลเท่านั้น

ขณะที่จากการสอบถามข้อมูลของปัญหาทราบว่าในพื้นที่จังหวัดชลบุรีจะมี 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง และอำเภอสัตหีบ ที่มีขบวนการแก๊งค์ดังกล่าวลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายการหลอกลวงต้มตุ๋นมาตั้งแต่ครั้งก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้นในปัจจุบันและนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยกลับมา ปัญหาที่ส่งผลกระทบและเคยเป็นบทเรียนในการสร้างปัญหาก็ต้องมีการควบคุมให้อยู่ในกรอบ ด้วยปัญหาเหล่านี้ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยวเสียหาย

สำหรับพื้นที่ที่พบปัญหามากที่สุดคืออำเภอบางละมุง ที่มีการกระทำเข้าข่ายในลักษณะต้องห้ามตามวัดต่างๆ จำนวนกว่า 20 แห่ง จึงได้กำชับให้ทางหน่วยงานดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านการตรวจคนเข้าเมือง ด้านศาสนา รวมไปถึงการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย.