+อาชญากรรม

2แก๊งเงินกู้ดอกโหดคอตก ยกมือไหว้ขอโทษหลังก่อเหตุข่มขู่ลูกหนี้-แจกของลับ หินไล่ทุบนักข่าว อ้างทำเพราะอารมณ์ชั่ววูบ

จากกรณีเกิดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุ สาวเจ้าของบาร์เบียร์ วัย 31 ปี เปิดเผยว่ามีกลุ่มชายวัยรุ่น เป็นแก๊งเงินกู้นอกระบบ เข้ามาก่อเหตุใช้กาวตราช้างหยอดรูกุญแจประตูร้าน รวมถึงเคยข่มขู่ให้พนักงานร้านแก้ผ้าเรียกลูกค้า เพื่อหาเงินมาจ่ายค่าดอกเบี้ยสูงถึงวันละ 30,000 บาท

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ได้เกิดเหตุผู้ชายวัยรุ่น 2 คน ซึ่งเป็นคนของแก๊งเงินกู้รายหนึ่ง ในเมืองพัทยา นำนามบัตรแนะนำการกู้เงินมาโปรยตามหน้าบ้านเรือนประชาชน จังหวะนั้นผู้สื่อข่าวอยู่ด้านหน้าทาวน์เฮ้าท์ จึงตะโกนขออย่ามาโปรยหลังนี้ เพราะไม่มีใครต้องการกู้เงิน ทั้งยังสร้างความสกปรกอีกด้วย ทำให้แก๊งเงินกู้ไม่พอใจ ด่าทอแจกของลับ พร้อมทั้งหยิบหินพยายามจะไล่ทุบ แต่เมื่อเห็นว่ามีการบันทึกภาพอยู่จึงไม่กล้าก่อเหตุ เหตุการณ์ที่เกิดสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้เสียหายและชาวบ้าน ถึงความเหิมเกริมของกลุ่มเงินทุนนอกระบบเหล่านี้เป็นอย่างมาก

ต่อมาเมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2566 พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าทึ่ ได้ควบคุมตัว นายสราวุฒิ ภูติยา อายุ 19 ปี ที่ยอมรับว่าเป็นเจ้าของเงินทุน และนายวณัฐถากร เพชรกลั่นพะเนา หรือกั๊ก อายุ 22 ปี มาสอบสวน โดยทั้งคู่เข้ามอบตัวหลังทราบว่าตกเป็นข่าวโดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้กาวตราช้างหยอดเข้าไปในรูกุญแจของบาร์เบียร์ภายในซอยเกษรสิน 9 โดยนายวณัฐถากร หรือกั๊ก ยอมรับว่าเป็นคนหยอดกาว สาเหตุเกิดจากโมโหที่ลูกหนี้ไม่ยอมรับโทรศัพท์มือถือ ติดต่อไม่ได้ เรียกที่หน้าร้านก็ไม่ยอมเปิด ประกอบกับขาดการจ่ายดอกเบี้ยมาแล้วถึง 3 วัน จากเงินต้น 15,000 บาท ตกลงจ่ายวันละ 300 บาท จึงตัดสินใจก่อเหตุไป หลังจากที่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามอยู่ จึงเดินทางมามอบตัว พร้อมกล่าวขอโทษกับการกระทำทั้งหมด

ส่วนอีกกรณีที่ขี่จักรยานยนต์เอานามบัตรแนะนำเงินด่วน ไปโปรยแจกตามบ้านเรือนประชาชน จนกระทั่งเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเมืองพัทยานั้น ผู้ก่อเหตุได้เดินทางเข้ามอบตัวเช่นกันทราบชื่อคือ นายชินวัฒน์ โพธิ์ศรีงาม อายุ 23 ปี และนายณัฐิวุฒิ สุดประเสริฐ อายุ 20 ปี โดยทั้งคู่ยอมรับว่าเป็นคนที่ปรากฏในคลิปที่ถ่ายไว้จริง โดยนายณัฐิวุฒิ ยอมรับว่าเป็นคนขี่จยย. ส่วนนายชินวัฒน์ เป็นคนโปรยแจกนามบัตร ขณะนั้นรู้สึกไม่พอใจที่ถูกสั่งห้าม จึงด่าทอแจกของลับออกไป ส่วนที่จะเอาหินไล่ทำร้ายนั้น เป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น จึงเดินทางมามอบตัว และขอโทษที่ล่วงเกินไป

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหากับนายสราวุฒิ ภูติยา อายุ 19 ปี เจ้าของเงินทุน และนายวณัฐถากร เพชรกลั่นพะเนา หรือกั๊ก อายุ 22 ปี ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันบุกรุกเคหสถานในเวลากลางวัน ทำให้เสียทรัพย์ ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฏหมายกำหนด กระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรงหรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้”

ส่วนอีกกลุ่ม เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา นายชินวัฒน์ โพธิ์ศรีงาม อายุ 23 ปี นายณัฐิวุฒิ สุดประเสริฐ อายุ 20 ปี ในข้อกล่าวหา ข่มขู่ ขู่เข็ญให้กลัว ดูหมิ่นซึ่งหน้า และ พ.ร.บ.ความสะอาด เพื่อดำเนินคดีต่อไป.