+บริหารท้องถิ่น

รองฯ มาโนช ไขข้องข้องใจ กก.จัดระเบียบจร.ทางบกฯ ห้ามจอดรถริมหาดพัทยา แต่มพย.ยังเดินหน้าลดฟุตปาธทำที่จอดรถ

จากกรณี คณะกรรมการจัดระเบียบการจราจรทางบกและการจราจรทางน้ำเมืองพัทยา ที่มีนายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เป็นประธาน มีมติเห็นชอบยกเลิกห้ามจอดรถฝั่งขวาชายหาดพัทยาตลอดแนว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

ขณะที่เมืองพัทยา ก็ยังเดินหน้าโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยา ด้วยงบประมาณกว่า 166 ล้านบาท ที่เมืองพัทยาสั่งแก้แบบ แก้ไขสัญญาใหม่ โดยเริ่มตามสัญญาตั้งแต่ ก.ย.65-67 ซึ่งนอกจากจะปรับแต่งต้นไม้ให้เกิดความสวยงามแล้ว ยังมีแผนการขยายถนน 1 เลน พร้อมทำห้องน้ำสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในพื้นที่ EEC โดยเริ่มตั้งแต่โค้งโรงแรมดุสิต พัทยาเหนือ-พัทยาใต้ ตลอดระยะทาง 2.7 กิโลเมตร ตามนโยบายการพัฒนาของ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาในสมัยที่แล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าในปัจจุบันโครงการนี้เมืองพัทยาได้ดำเนินการแก้ไขแบบโครงการใหม่เป็นที่เรียบร้อย พร้อมทำสัญญาว่าจ้างใหม่กับทาง บ.นงนุชแลนด์ แอนด์ การ์เด้นดีไซน์ จำกัด โดยเริ่มสัญญาตั้งแต่เดือนกันยายน 2565-2567 รวมระยะเวลาการก่อสร้าง 820 วัน ในงบประมาณเดิมจำนวน 166 ล้านบาท สาระสำคัญคือการขยายผิวการจราจรจากเดิม โดยตัดร่นแนวฟุตปาธเดิมออกในระยะ 2 เมตร ตั้งแต่จากซอย 4 ถึงพัทยากลาง เพื่อจัดทำเป็นช่องจอดรถอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว สามารถเพิ่มที่จอดรถได้กว่า 90 คัน กรณีนี้คาดว่าคงจะต้องแก้ไขแบบใหม่เพราะการจัดทำที่จอดฝั่งขวานั้น สามารถจัดทำได้เพียงจุดเดียวเท่านั้น ด้วยพื้นที่ฟุตปาธจุดอื่นมีขนาดคับแคบ ขณะที่ห้องน้ำสาธารณะที่จะทำไว้บริการนักท่องเที่ยวจะลดจาก 3 จุดเหลือ 2 จุด แต่จะเพิ่มจุดอาบน้ำริมชายหาดให้จำนวน 3 จุดด้วย

นายมาโนช กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีคณะกรรมการจัดระเบียบการจราจรทางบกและทางน้ำ ที่มีนายอำเภอบางละมุงเป็นประธาน มีมติจากที่ประชุมว่าให้ยกเลิกการจอดรถฝั่งขวาริมทะเลตลอดแนว ทำให้หลายฝ่ายสับสนว่าโครงการปรับภูมิทัศน์ของเมืองพัทยานั้น จัดทำขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดพื้นที่จอดรถอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวไทยที่เป็นส่วนเติมเต็มการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปัจจุบันเมื่อมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมามากขึ้น กลับมีคำสั่งให้ยกเลิกการจอดตามแนวถนนฝั่งขวาที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

กรณีนี้ในส่วนเมืองพัทยามองว่าไม่น่าจะเกิดความเสียหายด้วยเพราะตลอดแนวถนนชายหาดเป็นพื้นที่ห้ามจอดอยู่แล้ว ส่วนที่เมืองพัทยากำลังจัดทำนั้น เป็นการเว้นพื้นที่เข้าไปในแนวฟุตปาธที่สามารถรองรับรถได้อีกจำนวนมาก คล้ายพื้นที่ของชายหาดจอมเทียนในปัจจุบัน