+ชุมชนสวนสัตว์

ปางช้างสวนนงนุชพัทยาจัดขบวนช้าง-นางรำ ร่วมพิธีรับขวัญลูกช้างลำดับที่ 105 ถิอเป็นเชือกแรกที่ลืมตาดูโลกของปีนี้

ชลบุรี (17 ก.พ.2566) เมื่อเวลา 09.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย พระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต ทำพิธีรับขวัญช้างเพื่อเสริมสิริมงคล พร้อมจัดขบวนช้างและนางรำรับขวัญลูกช้างที่ตกลูกเมื่อเวลา 02.30 น.ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งถือเป็นเชือกที่ 1 ของปี 2566 เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพวินาทีลืมตาดูโลก จากแม่พังน้องเมย์ อายุ 21 ปี จากพ่อช้างพลายหนิงหน่อง อายุ 27 ปี ณ บริเวณศาลประกำช้าง ในปางช้างสวนนงนุชพัทยา

ภายในพิธี พระครูเกษม กิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต และนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยาได้คล้องพวงมาลัยรับขวัญลูกช้าง ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ดีงามของสวนนงนุชพัทยา ที่ได้จัดขึ้นทุกครั้งที่มีลูกช้างตัวใหม่ของปางช้างสวนนงนุช ถือกำเนิด เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ลูกช้างมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมตั้งชื่อว่า “พลายดาวรุ่ง” จัดเป็นช้าง ลำดับที่ 105 ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา

ทั้งนี้ สวนนงนุชพัทยา ยังได้จัดชุดการแสดงพร้อมนางรำรับขวัญช้าง พร้อมนำโขลงช้างกว่า 50 เชือก ร่วมในพิธีต้อนรับสมาชิกใหม่ เบื้องต้นลูกช้างและแม่ช้างมีสุขภาพแข็งแรงดี หลังตกลูก ทางสวนนงนุชพัทยา ได้จัดทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี

สำหรับปางช้างสวนนงนุชพัทยา ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย.