+ข่าวแดนใต้

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงกรณีบิดเบือนกิจกรรมครูช่วยสอนในโรงเรียนตาดีกา

ตามที่ได้มีเพจข่าวบางสำนักพยายามนำเสนอข่าวเพื่อบิดเบือนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสว่า ได้มีการนำพระสงฆ์เข้าไปสอนในโรงเรียนตาดีกา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารได้พกพาอาวุธเข้าไปในบริเวณโรงเรียนดังกล่าว ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอเรียนให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังนี้

สืบเนื่องจากชุดสันติสุขที่ 405 ได้รับการประสานจากเจะฆูโรงเรียนตาดีกาฟัรฏอีน หมู่ที่ 3 ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ว่าธงชาติของโรงเรียนซึ่งใช้งานมานานได้เกิดการฉีกขาดชำรุด เนื่องจากเก่าตามสภาพ จึงขอให้หน่วยฯ เข้าไปช่วยซ่อมแซมและจัดหาให้ใหม่ ต่อมาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ชุดสันติสุขที่ 405 ชุดควบคุมที่ 954 ร่วมกับหน่วยในพื้นที่ได้เข้าไปดำเนินการเปลี่ยนธงชาติ พร้อมเปลี่ยนเชือกสำหรับชักธงเส้นใหม่ ตามความต้องการของโรงเรียน ผ่านกิจกรรม “ครูช่วยสอน”

รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของธงชาติไทย และมอบอุปกรณ์การศึกษาให้กับนักเรียน โดยการปฏิบัติดังกล่าวได้มีพระครู สมุห์จิรพนธ์ ธมมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม ซึ่งมีความประสงค์ที่จะมอบอุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งขนม ของทานเล่นให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว ทั้งนี้ไม่ได้ร่วมในกิจกรรมครูช่วยสอนแต่อย่างใด รวมทั้ง พระครูสมุห์จิรพนธ์ฯ ได้ปฏิบัติกิจกรรมในการเข้าไปแจกอุปกรณ์การศึกษา ขนมให้แก่เด็กๆ ในโรงเรียนตาดีกาอยู่บ่อยครั้ง ในหลายพื้นที่

ส่วนเรื่องที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมที่ 954 พกพาอาวุธเข้าไปในโรงเรียน ขอเรียนให้ทราบว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจในหลักการปฏิบัติในการพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในโรงเรียนตาดีกาซึ่งมีเยาวชนศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งหน่วยมีมาตรการในการเก็บอาวุธ ก่อนเข้าไปในสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันภาพที่ไม่เหมาะสม ในระหว่างการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และควรพิจารณาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจ ซึ่ง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของการนับถือศาสนาซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ

หากพบเห็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งมายังสายด่วน 1341 หรือสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลขโทรศัพท์ 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง