วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
+ชุมชนสาธารณสุข

เมืองพัทยาระดมสมองประชุมสมัชชาสุขภาพสากลพัทยา ครั้งที่1 หาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสาธารณะ

ที่ห้องประชุมพิมาน (ชั้น2) โรงแรมแกรนด์ พาลาสโซ่ พัทยา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา ครั้งที่1 “เมืองการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสุขภาพ” โดยมี เรือตรีปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา กล่าวรายงาน พร้อมมีภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนกว่า 300 คน ร่วมประชุม

สมัชชาสุขภาพ เป็นกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม มีทิศทางให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และร่วมเรียนรู้อย่างสมานฉันท์ เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะข้อเสนอเชิงนโยบายต่อไป

เรือตรีปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยา โดยสำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคของกลุ่มประชาชนเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่โดยในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา มหาวิทยาลัยบูรพา เครือข่ายองค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา ได้ร่วมกันค้นหาปัญหาสุขภาพของชุมชนและเปลี่ยนองค์ความรู้ นำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะเป็นแนวทางสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับเมืองพัทยาได้กำหนดวิสัยทัศน์ ให้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศ คือ เป็นนครศูนย์กลางเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ที่มีมาตรฐาน ยั่งยืนและน่าอยู่สำหรับทุกคน โดยมีภารกิจสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 1.การพัฒนาเมืองน่าอยู่และยั่งยืนครอบคลุมทั้งเศรษฐกิจ สังคม โครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม 2.เสริมสร้างขีดความสามารถของเมืองพัทยาสู่การเป็นเมืองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานและเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงในภูมิภาค และ3.พัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และคุณภาพชีวิตของประชากร โดยการมีส่วนร่วมและเป็นธรรม ท่ามกลางการพัฒนาเมืองที่มีการขยายตัวและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อไป

ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 มาตรา 6 กำหนดให้จังหวัดชลบุรี เป็นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อดำเนินการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นระบบและสอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป สำหรับการจัดสมัชชาสุขภาพสากลเมืองพัทยา ภายใต้หัวข้อหลัก “การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสุขภาพ” ในครั้งนี้เป็นการดีที่ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สังเคราะห์ข้อมูลวิชาการเป็นฐาน มีการค้นหาเรื่องราวดีๆ จากผู้คน องค์กร ชุมชนที่ดำเนินการในกิจกรรมต่างๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง มีการทบทวนกระบวนการกันอย่างจริงจัง อันส่งผลให้เกิดการกำหนดกติกา พัฒนาธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา และตั้งเป้าผลักดันการจัดการพื้นที่สาธารณะทางเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วม นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะนอกจากเป็นการให้คุณค่าของคนไทยทุกคนอย่างเสมอกันแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลและเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย.