+ข่าวแดนใต้

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ มอบถุงยังชีพพระราชทานฯ ช่วยเหลือราษฏรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จชต.

ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. เป็นประธานพิธีรับมอบถุงยังชีพพระราชทานจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ที่มีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ เป็นองค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาเป็นองค์ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เพื่อนำแจกจ่ายและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีฯ

ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ราษฏรในพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนมีพืชผลทางการเกษตรและสิ่งสาธารณะประโยชน์ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ศอ.บต. จึงได้ขอความอนุเคราะห์ถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ไปยังมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากสภากาชาดไทย ผ่าน ศอ.บต. จัดส่งถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 2,656 ถุง เพื่อนำแจกจ่ายพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 156 ถุง และราษฏร จำนวน 25,00 ถุง โดยส่งต่อผ่านกลุ่มเครือข่ายภัยพิบัติชุมชน เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ชายแดนใต้ เครือข่ายอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และผู้แทนจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เพื่อนำแจกจ่ายให้แก่ราษฏรที่ประสบภัยในพื้นที่ต่อไป

ต่อมา ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง นำถุงยังชีพพระราชทานจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย อันมี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เป็นองค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เป็นองค์ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เพื่อแจกจ่ายและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่บ้านละหาร หมู่ที่ 5 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน 345 ถุง และมอบให้แก่พระสาธิต ปริบุณโร เจ้าอาวาสวัดโคกหญ้าคา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จำนวน 10 ถุง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการมาในครั้งนี้ว่าจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ทำให้มีประชาชนได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงมีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ ถือเป็นพื้นที่รับน้ำทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลต้องผ่านเขตอำเภอเมืองปัตตานี มีระดับสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มและบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ได้

ศอ.บต.จึงได้ขอความอนุเคราะห์ ไปยังมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อนำถุงยังชีพพระราชทานมามอบให้แก่พี่น้องประชาชน ตลอดจนพระภิกษุที่ได้รับความเดือนร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้พี่น้องประชาชนรู้สึกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์และรัฐบาลไม่ทอดทิ้งไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหนทุกภาคส่วนจะร่วมด้วยช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกมิติ

ด้านนายบราฮาน ดือราเเม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในพื้นที่มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 345 ครัวเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำท่วมสูง รถไม่สามารถเข้ามาในหมู่บ้านได้ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้ามาในหมู่บ้าน วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ศอ.บต.ได้นำถุงยังชีพพระราชทานฯ มามอบให้กับชาวบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบภัยเป็นประจำทุกปี ทำให้ทุกคนรู้สึกตื้นตันใจและมีกำลังใจ รวมถึงต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณถึงแม้พระองค์จะประชวร เเต่ก็ยังเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ นำของถุงยังชีพมามอบให้ถึงพื้นที่เพื่อให้สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ในเบื้องต้น ในนามผู้แทนประชาชนในพื้นที่ตำบลละหาร ขอให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงหายประชวรและมีพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงโดยเร็ว

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับมอบถุงยังชีพพระราชทานฯ ในครั้งนี้กล่าวด้วยความสำนึกในพระมกากรุณาธิคุณว่า ตนเองได้ติดตามพระอาการประชวรของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ อย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมาพระองค์ ทรงช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่เป็นประจำทุกปีมาโดยตลอด และเมื่อทราบว่าพระองค์ท่านประชวร ก็รู้สึกห่วงใยพระองค์มาก ขอให้พระองค์ท่านทรงหายจากพระอาการประชวรและกลับมาแข็งแรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของประชาชนทุกคนต่อไป

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ ศอ.บต.ยังได้นำถุงยังชีพพระราชทานฯ ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ประกอบด้วย พื้นที่จังหวัดยะลา 500 ถุง จังหวัดปัตตานี จำนวน 690 ถุง และจังหวัดนราธิวาส จำนวน 1,000 ถุง เพื่อเป็นขวัญกำลังให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยต่อไป.