+บทความศาลไคฟง

นายกเมืองพัทยารับผวจ.ชลฯ สั่งเร่งตรวจการก่อสร้างอาคารในวอล์กกิ้ง สตรีท หากทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ให้ดำเนินคดี ไม่มีข้อยกเว้น

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวฯ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับอาคารเลขที่ 147/1 หมู่ที่ 10 ถนนวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี หากมีการกระทำความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเมืองพัทยา ค.3, ค.4 และค.6 ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร 2522 ให้ดำเนินคดีอย่างเต็มที่ โดยไม่มีข้อยกเว้น

ในเบื้องต้น เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา นายศราวุธ ทิวงศ์ษา อายุ 40 พนักงานเมืองพัทยา ตำแหน่ง นายช่างโยธาชำนาญงาน ปฏิบัติหน้าที่ นายตรวจเขต 12 ได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานกับ ร.ต.อ.ชานันท์ เกษรบัว ตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา ฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และได้ระงับการก่อสร้างแล้ว

แต่อาคารดังกล่าวโดย บริษัท คาสเชิล กรุ๊ป อินเตอร์เวชั่นแนล จำกัด ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ยังคงเข้าไปใช้ตัวอาคาร ทำการก่อสร้าง-ตกแต่งอยู่อย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ร.ต.อ. ชานันท์ เกษรบัว รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา จว.ชลบุรี ถึงกรณีอาคารที่กำลังก่อสร้าง โดย บริษัท คาสเชิล กรุ๊ป อินเตอร์เวชั่นแนล จำกัด ได้ฝ่าฝืนคำสั่งเมืองพัทยา ค.3, ค.4 และ ค.6 ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร 2522 และได้ระงับการก่อสร้างแล้ว โดยนายศราวุธ ทิวงศ์ษา นายช่างโยธาชำนาญงาน ปฏิบัติหน้าที่ นายตรวจเขต 12 ได้เข้ามาแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพียงเท่านั้น ยังไม่ได้แจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้ดำเนินคดีแต่อย่างใด ทางตำรวจจึงไม่สามารถไปใช้ข้อกฎหมาย-จับกุมผู้ที่เข้าไปก่อสร้าง-ทำผลประโยชน์ ในอาคารดังกล่าวได้ หากเมืองพัทยาจะให้ดำเนินการตามข้อกฎหมาย ต้องตั้งเจ้าพนักงานท้องถิ่น เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ใหม่ โดยตั้งข้อกล่าวหา และรายละเอียดโดยรวมมาให้ชัดเจน ทางตำรวจถึงจะเข้าไปใช้กฎหมายดำเนินคดี-จับกุมได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การก่อสร้างอาคารดังกล่าว ที่คาดว่าอาจจะเปิดเป็นสถานบันเทิงในชื่อ “นัชชาผับ” ยังคงมีการนำคนงานกว่า 50 คนเข้าไปก่อสร้างและตกแต่งภายในกันอยู่ โดยไม่สนว่าฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเมืองพัทยา ที่ให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน แต่อย่างใด จึงอาจต้องให้ “นายธวัชชัย ศรีทอง” ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และ “พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน” ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เข้ามาตรวจสอบด้วยตัวเอง ให้เกิดความโปร่งใส รวมถึงบังคับใช้กฎหมายให้มีความศักดิ์สิทธิ์กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

อั๋นพันดาว รายงาน

#นักข่าวพันธุ์หมา
#ข่าวอธิปบูรพา
#ข่าวเข้มข้นบนความจริง