วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ชุมชนสาธารณสุข

สธ.ทต.ตะเคียนเตี้ย ร่วมกับรพ.บางละมุง ร่วมรณรงค์การป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ป้องกันและรักษาได้

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะเคียนเตี้ย (26 ต.ค.2565) กองสาธารณสุข เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย นำทีมโดย นายมิตชัย ประกอบธรรม รองนายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย นางนุจรินทร์ ปาละโชติ ผอ.กองสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ ชาญ ศุภภิญโญพงศ์ อายุรแพทย์ระบบประสาทและสมอง เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบางละมุง เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลฯ เจ้าหน้าที่รพ.สต.ตะเคียนเตี้ย อสม.และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม รณรงค์การป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง (STROKE) อย่างพร้อมเพรียง

นายแพทย์ ชาญ ศุภภิญโญพงศ์ อายุรแพทย์ระบบประสาทและสมองโรงพยาบาลบางละมุง กล่าวว่า ปัจจุบันโรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ แม้ว่าจะไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่อาจทำให้เกิดความพิการในระยะยาว ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากผู้อื่นตลอดชีวิต ปัจจัยเสี่ยงคือ โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอ้วน ขาดการออกกำลังกาย บริโภคอาหารไม่เหมาะสม สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งโรคดังกล่าว เกิดจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองตีบ อุดตัน หรือแตก ทำให้เกิดภาวะสมองขาดเลือดและเนื้อสมองถูกทำลาย สูญเสียการทำหน้าที่จนเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้น กรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลบางละมุง จึงขอให้ประชาชนสังเกตอาการตนเอง ตามหลักการ F.A.S.T. ดังนี้ F (Face) ใบหน้าชาหรืออ่อนแรง ปากเบี้ยว มุมปากตก ตามัวเห็นภาพซ้อน A (Arm) แขนหรือขาอ่อนแรงข้างใดข้างหนึ่งยกแขนหรือขาไม่ขึ้น S (Speech) พูดไม่ชัด พูดลำบาก มีปัญหาในการพูด T (Time) ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันทีภายใน 4 ชั่วโมง หรือหากพบอาการข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดหรือโทรสายด่วน 1669 เพื่อจะได้รับการรักษาและฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติมากที่สุด

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมยังมีการเชิญชวนประชาชนหรือผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมรณรงค์การป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรค(STROKE) ป้องกันและรักษาได้ “รู้ เร็ว” ภายใต้โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ ชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต วันหลอดเลือดสมองโลก หรือวันอัมพาตโลก 29 ต.ค. 2565 โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางละมุงอบรมหลักสูตรให้แก่ประชาชนให้ความรู้ในการป้องกันการเกิดโรคความพิการและเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือด ให้ความรู้เรื่อง อาหาร การออกกำลังกาย เป็นต้น