+บริหารท้องถิ่นปัญหาจราจร

เมืองพัทยา เตรียมยกระดับแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณตลาดลานโพธิ์ รองรับวันหยุดยาวต่อเนื่อง

หลังจากที่เมืองพัทยาได้ทดลองใช้แผนแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณตลาดลานโพธิ์ รองรับวันหยุดยาวต่อเนื่อง โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษ 15 นาย ในการอำนวยความสะดวกการจราจรตั้งแต่แยกนำชัยมุ่งหน้าตลาดลานโพธิ์ไปจนถึงสะพานยาว และให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดให้นำรถยนต์ไปจอดไว้ ที่บริเวณลานจอดรถมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เพื่อจะได้มีที่จอดรถให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งได้มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เส้นทางและสถานที่จอดรถไว้เป็นจุด เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้น

ต่อมา นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า หลังจากทดลองในแผนแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณตลาดลานโพธิ์ในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องที่ผ่านมา ทั้งการระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษเมืองพัทยา ลงพื้นที่จัดร่วมการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางละมุง รวมทั้งการจัดระเบียบพื้นที่จอดรถภายในบริเวณลานโพธิ์นาเกลือ ในเรื่องของช่องว่างในการจอดรถในแต่ละช่วง เพื่อลดปัญหาการจราจรแก้ไขประชาชนนักท่องเที่ยวไม่ที่จอดรถในการจับจ่ายซื้อสินค้า หากมีรถเข้า-ออกเจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งให้กับนักท่องเที่ยวเข้าไปจอดแทน ไม่ต้องวนเข้าไปหากไม่มีพื้นที่จอดรถ ซึ่งจะทำให้รถไม่ติดขัด เป็นต้น

หลังนำแผนการดังกล่าวมาใช้ก็พบปัญหาในการดำเนินการบางส่วน ทั้งเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอาจจะประจำจุดได้ไม่นานด้วยสภาพอากาศที่ร้อน อาจจะไปพักบ้าง ซึ่งช่วงเวลานั้นอาจจะมีรถนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยไม่ผ่านการบริหารจัดการ ส่งผลทำให้รถติดขัดบ้าง ทั้งนี้ภาพในรวมของการนำแผนการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณตลาดลานโพธิ์นาเกลือ เบื้องต้นเป็นที่น่าพอใจ แม้จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ 100 % ก็ตาม แต่สภาพการจราจรพื้นที่ดังกล่าวก็ดีขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามช่วงวันหยุดยาวสิ้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้เมืองพัทยาจะนำแผนดังกล่าวมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาการจราจรตลาดลานโพธิ์นาเกลือ พร้อมทั้งจะมีการยกระดับความเข้มข้นในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าการขยายพื้นที่กลับรถบริเวณถนนนาเกลือ เนื่องจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่คับแคบจึงได้ให้เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กไปกั้นเพื่อให้รถสัญจรไปมาได้สะดวกยิ่งขึ้น และก่อนถึงวันหยุดยาว เมืองพัทยาจะลงพื้นที่สำรวจพื้นที่อีกครั้ง