+ศาสนา/วัฒนธรรม

ชาวบางพระจัดพิธีบวงสรวงพญายมก่อนนำลอยสู่ทะเล เชื่อเป็นการปล่อยความทุกข์ โรคภัยไข้เจ็บ และความตาย

บางพระ,ชลบุรี:เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 18 เมษายน 2565 ที่บริเวณชายทะเลบางพระ หมู่ 4 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีพิธีบวงสรวงสักการะองค์พญายม โดยมีนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสมเจต เกตุวัตถา นายกเทศมนตรีตำบลบางพระ พร้อมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางพระ และชาวบ้าน นักท่องเที่ยว ร่วมในพิธี

พร้อมกันนี้ ประชาชนได้นำอาหารคาวหวานมาเซ่นไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและตนเอง พร้อมทั้งอธิษฐานให้พ้นเคราะห์กรรม หลังจากมีการสร้างองค์พญายม ผู้เป็นใหญ่ในยมโลกมาเพื่อสะเดาะเคราะห์ พร้อมกับตั้งเครื่องบวงสรวง และชาวบ้านทุกคนจะต้องมารวมตัวกันที่กลางลานหมู่บ้าน เพื่อทำพิธีขอขมาลาโทษต่อองค์พญายม

จากนั้นจึงจะปล่อยองค์พญายมลงสู่ทะเล โดยชาวบ้านจะนำรูปปั้นพญายม หันหน้าออกสู่ทะเลแล้วทำพิธีบวงสรวง ด้วยเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวานต่างๆ ก่อนทำพิธีปล่อยพญายม ด้วยการนำรูปปั้นพญายมลุยน้ำทะเลให้ลึกและไกลที่สุดจากชายฝั่ง ด้วยความเชื่อว่าให้พญายมนำความทุกข์โศก โรคภัยไข้เจ็บ และความตาย ให้พ้นไปจากชาวบางพระให้ไกลที่สุด

ทั้งนี้ พิธีปล่อยพญายมมีขึ้นในตอนพลบค่ำ พอแสงตะวันสุดท้ายลาลับขอบฟ้าไป ความมืดก็จะค่อยๆ เข้ามาปกคลุม ทำให้มองเห็นพญายมลอยละล่องอยู่ในทะเลไกลออกไป ซึ่งเป็นการแก้เคล็ดว่า สิ่งที่ชั่วร้ายต่างๆ ได้ถูกพญายมนำไปทิ้งทะเลแล้ว.