+การเมือง

‘สนธยา’ อัดยับคู่แข่งใช้วิชามารโจมตี ย้ำ “คุณปลื้ม” มองพัทยาเหมือนบ้านเกิด พร้อมเปิดตัว ‘ปรเมศวร์’ ชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยา

ที่ลานอเนกประสงค์ อัลคาซ่าร์ คาร์บาเรต์โชว์ พัทยา จ.ชลบุรี (9 เม.ย.65) กลุ่มเรารักพัทยา นำโดย นายสนธยา คุณปลื้ม ประธานที่ปรึกษากลุ่มฯ จัดกิจกรรมการปราศรัยแถลงนโยบายการหาเสียงการเลือกตั้ง พร้อมเปิดตัว นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ลงสมัครนายกเมืองพัทยา หมายเลข 1 และผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา หมายเลข 1-6 ทั้ง 4 เขต รวม 24 คน โดยพบว่าภายในงานมีประชาชน กลุ่มผู้สนับสนุนร่วมนำดอกไม้ให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

นายสนธยา คุณปลื้ม ประธานที่ปรึกษากลุ่มเรารักพัทยา กล่าวว่าก่อนหน้านี้มีกลุ่มการเมืองคู่แข่งเปิดเวทีปราศรัย พยายามใช้ประเด็นให้คนพัทยาเลือกคนพื้นที่หรือคนท้องถิ่นเข้ามาเป็นนายกเมืองพัทยา โดยแจ้งว่าที่ผ่านมาเป็นคนนอกพื้นที่เข้ามาทำงานทำให้ขาดความรู้ ความเข้าใจ ในสภาพปัญหา และการพัฒนาเป็นไปอย่างไม่ถูกทิศถูกทาง ซึ่งแท้จริงแล้วสำหรับตระกูล “คุณปลื้ม” มองพัทยาเหมือนบ้านเกิดและมีความผูกพันใกล้ชิดกันมาตลอด ที่สำคัญการมาทำงานของคนในครอบครัวเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณปี 2547 ที่แกนนำกลุ่มการเมืองรายนี้ บ่นท้อถอยถอดใจแสดงตนว่า “สู้ไม่ไหว” และอยากให้เข้ามาดูแลแทน ก่อนที่ “นายอิทธิพล คุณปลื้ม” จะเข้ามาทำงานในด้านการบริหารจนเป็นนายกเมืองพัทยาถึง 2 สมัย

นายสนธยา กล่าวอีกว่าดังนั้นการพูดในลักษณะนี้จึงมองว่าเป็น “พวกโกหกที่ใช้ไม่ถูกที่ รู้ที่ไปแต่ลืมที่มา” ปิดกั้น แบ่งแยก ไม่สร้างความสามัคคีในสังคม ด้วยเมืองพัทยาเป็นเมืองที่มีความหลากหลาย คำว่า “คนพัทยา” จึงมาจากคน 3 กลุ่ม คือ เกิดที่นี่ โตที่นี่ หรือทำงานที่นี่ แต่ทุกคนก็ถือเป็นคนพัทยาและอยากเห็นเมืองพัทยาเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น สุดท้ายก็ไปตั้งทีมมาแข่งขันทางการเมือง และใช้วาทกรรมที่บิดเบือนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องนี้น่าจะมีเหตุมาจากโกรธแค้นที่เข้าใจว่าตนไม่ช่วยเหลือกรณีที่ถูกกระทรวงการคลังตรวจสอบ และแจ้งว่าจะต้องชดใช้เงินงบประมาณคืนแผ่นดินจากความผิดพลาดในการจัดทำโครงการกังหันลม และอาคารปลากระเบนที่ชายหาดแสม เกาะล้าน ที่ต้องชดใช้เงินกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้สมัยทำโครงการได้เคยแจ้งไว้แล้วว่าให้ปรับเปลี่ยนงบประมาณ เนื่องจากเรื่องของพลังงานไฟฟ้าได้ประสานการวางเคเบิลใต้ทะเลมายังเกาะล้านเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่รับฟังจนเกิดปัญหาขึ้น โดยเรื่องนี้พยายามปิดและไม่เปิดเผยต่อสาธารณะมานานแล้ว แต่เมื่อมีการใช้วิชามารและหนทางการต่อสู้ในการเลือกตั้งอย่างผิดวิธีจึงจำเป็นต้องชี้แจง

พร้อมกันนี้ นายสนธยา ได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มนำกรณีของ 5 โครงการใหญ่ของเมืองพัทยา ประกอบด้วย โครงการกังหันลม อาคารปลากระเบน โครงการสนามกีฬาภาคตะวันออก ศูนย์กีฬาเยาวชน และโครงการวอร์เตอร์ฟรอนด์พัทยา มาโจมตีว่าโครงการเหล่านี้มีความผิดพลาด สูญเสียงบประมาณเป็นจำนวนมากแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จนถูกมองเป็นเหมือนสิ่งมหัศจรรย์ของเมืองพัทยา ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วทั้ง 5 โครงการที่มีการนำเสนอออกทางสื่อโซเชียลนั้นเป็นเรื่องของการเมืองที่พยายามสร้างบาดแผลให้สังคมเข้าใจในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยแท้จริงแล้วสำหรับ 2 โครงการแรกนั้น ปัจจุบันมีการตรวจสอบจากกระทรวงการคลังและกำลังดำเนินการเรียกเงินคืนจากผู้บริหารและข้าราชการที่เกี่ยวข้องในอดีตแล้ว

ขณะที่โครงการสนามกีฬาภาคตะวันออกนั้นเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่ดำเนินการตามแผนเพื่อผลักดันสร้างพัทยาให้เป็น Sport Tourism และรองรับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เป็นการก่อสร้างสนามฟุตบอลขนาด 20,000 ที่นั่ง การก่อสร้างสระว่ายน้ำ ลู่วิ่งมาตรฐาน ปัจจุบันมีความคืบไปหน้าไปกว่า 37% และกำลังเข้าสู่แผนการดำเนินการต่อในระยะที่ 3 หรือระยะสุดท้ายที่จะใช้งบประมาณอีก 398 ล้านบาทเพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 ขณะที่ศูนย์กีฬาเยาวชนก็เป็นความพยายามในการนำเสนอภาพของพื้นที่รกร้างที่มีปัญหา ขณะที่พื้นที่ใช้งานด้านกีฬาที่ประชาชนยังคงใช้ประโยชน์ หรือพื้นที่ที่มีการพัฒนาอย่างจริงจังไม่มีการนำเสนอ อย่างไรก็ตามสำหรับศูนย์ฯนี้ในอนาคตได้มีการกำหนดแผนออกแบบพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างเป็นศูนย์กีฬา และศูนย์ราชการแบบ One Stop Service ด้วย

สุดท้ายกับโครงการวอร์เตอร์ฟรอนด์พัทยานั้น กรณีนี้เมืองพัทยาดำเนินการมาตามครรลองของกฎหมายทุกอย่าง ตั้งแต่เริ่มโครงการที่มีการเสนอแบบแปลนโครงการ และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยาในฐานะที่กำกับดูแลจึงได้อนุมัติให้มีการก่อสร้างได้ กระทั่งต่อ มาเมื่อมีการร้องเรียนจึงได้เข้าตรวจสอบก่อนพบว่ามีการก่อสร้างผิดจากแบบแปลนที่นำเสนอไว้ ก่อนออกคำสั่งระงับการก่อสร้างเรื่อยมา จนปัจจุบันก็มาถึงขั้นตอนของการประกาศหาผู้รับจ้างในการรื้อถอนแล้ว แต่ด้วยเป็นอาคารขนาดใหญ่จึงยังพิจารณาถึงขั้นตอนของการสรรหากรรมวิธีอยู่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางบริษัทฯเข้าของอาคารได้ยื่นความประสงค์ในการขอดำเนินการแก้ไขและก่อสร้างต่อ เมืองพัทยาจึงส่งเรื่องไปยังกรมโยธาธิการเพื่อพิจารณาตามขั้นตอน

นายสนธยา กล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับเมืองพัทยาถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ และถูกวางเป้า หมายให้เป็นเมืองศูนย์กลางด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวของ EEC ดังนั้นคนที่จะเข้ามาทำงานจะต้องเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ รวมทั้งทีมงานที่สามารถประสานได้ตั้งแต่ระดับท้อง ถิ่นถึงรัฐบาล โดยกลุ่มเรารักพัทยา เป็นกลุ่มคนทำงานที่มีความตั้งใจ จริงใจ และต้องการต่อยอด ต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาเมืองพัทยาที่ดีขึ้น ตามสโลแกน Better Pattaya พร้อมกันนี้ได้วางแผนยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาไว้แล้วอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นโครงการ Neo Pattaya ทั้งการพัฒนาตลาด Old Town นาเกลือ การเสริมทรายชายหาด การพัฒนาท่าเทียบเรือ การทำ Smart City การพัฒนาโครงการ Walking Street หรือการพัฒนาเกาะล้านโฉมใหม่ตามแผน Neo เกาะล้าน ซึ่งปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากจนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนอย่างไม่ขาดสายเฉลี่ยนเดือนละนับแสนราย

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัว นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้สมัครลงเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา หมายเลข 1 ของกลุ่มเรารักพัทยา และผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา หมายเลข 1-6 ครบทั้ง 4 เขต รวม 24 คน ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนที่เข้าร่วมรับฟังการปราศรัยเป็นอย่างดี ทั้งนี้มีการระบุว่าสำหรับ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ถือว่าเป็นคนที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน ด้วยผ่านงานทางการเมืองมานานตั้งแต่ช่วงปี 2540 กับสุดท้ายในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม จึงมีความรู้ ความสามารถและความเข้าใจในการบริหารงาน และงานด้านนโยบาย พร้อมสานต่อและต่อยอดการพัฒนาเมืองพัทยาได้เป็นอย่างดี

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้สมัครเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา หมายเลข 1 กลุ่มเรารักพัทยา ได้กล่าวแนะนำตัว ก่อนจะแถลงแผนงานการพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่องและต่อยอดไปด้วย 4 เป้าหมาย 15 นโยบายหลัก ได้แก่เป้าหมายที่ 1 การแก้ปัญหาเร่งด่วนเรื่องเศรษฐกิจ รายได้ การจ้างงาน เป้าหมายที่ 2 การยกระดับคุณภาพชีวิตคนพัทยา แก้ปัญหาน้ำท่วม และสิ่งแวดล้อม เป้าหมายที่ 3 การสานต่อวิสัยทัศน์ “Neo Pattaya” เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเป้าหมายที่ 4 พัฒนาเทคโนโลยีและปฏิรูปการศึกษา ที่ตอบโจทย์โลกอนาคต

ขณะที่ 15 นโยบายหลักนั้นประกอบด้วย 1.อลังการงานอีเวนต์ สร้างรายได้เข้าสู่เมืองพัทยา 2.กระจายรายได้ทัวร์สู่ชุมชน 3.ระบบ Part-time Center “คนพัทยาได้งาน ผู้ประกอบการได้คน” 4.สร้างรายได้ ขยาย ‘พื้นที่ขายของ’ เพื่อคนพัทยา 5.1337 MAX จัดการเบ็ดเสร็จทุกปัญหา 6.โครงการต่อเนื่อง แก้ปัญหาน้ำท่วมพัทยา 7.ทีมสุขภาพเข้าถึงทุกพื้นที่ หมอถึงบ้านพยาบาลถึงเรือน

8.Shuttle Bus เชื่อมต่อ รถไฟฟ้าจาก 3 สนามบิน 9.เช็คได้ ชัดเจน คลิ๊กเดียวรู้ pattaya Connect 10.โปรแกรมฝึกทักษะให้ผู้สูงวัย สร้างอาชีพใหม่ ใส่ใจสุขภาพ 11.มิติใหม่เศรษฐกิจเมืองพัทยา มุ่งหน้าสู่การเป็น ‘เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์’ 12.’นีโอเกาะล้าน’ ทะยานสู่การท่องเที่ยว สีเขียว ยั่งยืน 13.ตลาดนาเกลือโฉมใหม่ พื้นที่ค้าขายรายได้ชุมชน 14.พัทยาเมืองนานาชาติ “ศูนย์กลาง EEC” และ 15.ขยายโรงเรียนต้นแบบ ให้พัทยาเป็นเมืองการศึกษาระดับชาติ.