+ชุมชนพัฒนาสังคม

วอนแม่ตัวจริงกลับมาช่วยดูแล หลังทอดทิ้งลูกป่วยน้ำท่วมสมองนาน 11 ปี

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 10 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านพักภายในซอยมาบยายเลีย 21 เลขที่ 31/8 ม.5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังทราบว่ามีตายาย ช่วยกันเลี้ยงดูเด็กหญิง วัย 11 ขวบ มีอาการป่วยด้วยโรคน้ำท่วมสมอง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องนอนอยู่บนเตียงเท่านั้น โดยบ้านพักอาศัยก่อด้วยปูน มุงด้วยสังกะสี ปลูกบนพื้นที่ของผู้ใจบุญท่านหนึ่ง ฝากฝังให้ช่วยดูแลสถานที่อยู่ฟรี พร้อมให้เงินเดือนๆ ละ 4,500 บาท

นางงามนิตย์ บุญอยู่ อายุ 70 ปี เปิดเผยว่า ตนเองอยู่กับตาสองคน ช่วยกันเลี้ยงดูเด็กหญิงวิ(นามสมมติ) มาร่วม 11 ปี ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ต้องค่อยเฝ้าอยู่ใกล้ๆ ป้อนน้ำ ป้อนข้าว และสวนทวาร เพื่อขับถ่ายเนื่องจากน้องมีความผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด ทำให้ไม่สามารถขยับร่างกาย มองไม่เห็น พูดไม่ได้ สมองโตจากน้ำท่วมสมอง ซึ่งย้อนไปเมื่อ 11 ปีก่อน มารดาแท้ๆ ของเด็กนั่งจักรยานยนต์รับจ้างอุ้มลูกน้อยแรกเกิดประมาณ 2 เดือน มาหาจ้างคนรับเลี้ยงเด็ก ตนเองคิดว่าพอจะได้เงินมาจุนเจือครอบครัวบ้าง จึงตัดสินใจรับไว้ แต่ได้รับเงินมาเพียง 1,500 บาทเท่านั้น จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อมารดาของเด็กได้อีกเลย

นางงามนิตย์ เล่าอีกว่ามารดาของเด็กยังทิ้งใบเกิดไว้ให้ ซึ่งระบุชื่อผู้เป็นแม่ ชาวจังหวัดชัยภูมิ เมื่อพยายามติดต่อไปหลายต่อหลายครั้ง ผู้เป็นแม่ไม่คิดจะเหลียวแล จึงตัดสินใจรับเลี้ยงไว้เองด้วยความสงสาร และผูกพันมาถึง 11 ปีเต็ม ตอนนี้ก็ยังคงเก็บใบเกิด รูปของมารดาน้องไว้เป็นอย่างดี หวังว่าคงจะกลับมาหาดูแลลูกสาวที่ป่วยติดเตียงบ้าง แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร

นางงามนิตย์ ยังเปิดเผยอีกว่าก่อนหน้านี้มีคนเข้ามาช่วยเหลืออยู่บ้าง แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก หลายคนก็ห่างหายไป ส่วนตากับยายมีรายได้จากเจ้าของที่เดือนละ 4,500 บาท เงินเยียวยาคนพิการของน้อง และเบี้ยคนชราสองคนตายยาย ประทังชีวิตไปแต่ละเดือนเท่านั้น หากผู้เป็นมารดาหรือญาติของน้อง ได้เห็นข่าวนี้ก็ขอให้ติดต่อกลับมาช่วยดูแลบ้าง เพราะตนเองสองคนตายายไม่รู้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เป็นห่วงแต่น้อง เท่านั้นกลัวจะไม่มีใครดูแลต่อ.