+บริหารท้องถิ่น

รองปลัดเมืองพัทยา แจงข้อเท็จจริงเหตุถนนช่วงหาดตาแหวน-หาดทองหลางชำรุด คนละโครงการกับการซ่อมแซมทางเท้าฯ

จากกรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวสภาพถนนบนพื้นที่เกาะล้าน เส้นทางหาดตาแหวน มุ่งหน้าไปยังหาดทองหลาง ซึ่งไม่ไกลจากสำนักงานเมืองพัทยา แขวงเกาะล้านมากนัก โดยระบุว่าถนนมีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างมากจนพื้นทะลุเห็นน้ำทะเลด้านล่าง และมีการนำแผงเหล็กมาปิดกั้นไว้โดยรอบด้วยมีการชำรุดมาเป็นเวลานานแรมปี โดยพบมี 3 จุด เป็นหลุมสี่เหลี่ยม สามารถมองทะลุลงไปถึงด้านใต้ถนนจนเห็นน้ำทะเล ประเมินด้วยสายตา ความลึกประมาณ 1.5 เมตร

นอกจากนี้ในการนำเสนอข่าวดังกล่าวยังระบุถึงป้ายโครงการก่อสร้างที่ระบุว่าก่อสร้างด้วยงบประมาณกว่า 13 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.63 รับประกันความชำรุดถึงวันที่ 19 เม.ย.65 แสดงว่าถนนนี้ยังอยู่ในช่วงรับประกัน แต่ยังไม่มีผู้รับเหมาเข้ามาซ่อมแซมแก้ไขแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2565 นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จากการที่มีการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวแห่งหนึ่งเกี่ยวกับถนนบนเกาะล้าน ช่วงหาดตาแหวน มุ่งหน้าไปยังหาดทองหลางทรุดตัวและเมืองพัทยาไม่ได้แจ้งผู้รับจ้างเข้ามาแก้ไขซ่อมแซม โดยในเนื้อหาข่าวระบุบว่ามีป้ายโครงการเกี่ยวกับการค้ำประกันสัญญาของถนนเส้นนี้ไปถึงช่วงเดือนเมษายน 2565 นั้น ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่สำนักช่าง สาขาเกาะล้าน พบว่าโครงการที่มีการดำเนินการบนหาดตาแหวนนั้นมี 2 โครงการที่เกี่ยวพันกันอยู่ โดยโครงการที่มีปัญหานั้นอยู่ในระยะที่ 1 คือการก่อสร้างทางเชื่อมต่อรอบเกาะช่วงหาดตาแหวน-หาดหาดทองหลาง ที่ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2555 ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2556 และสิ้นสุดการค้ำประกันงานในปี 2558

รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวอีกว่าส่วนโครงการที่ 2 ที่นำมาเป็นประเด็น เป็นอีกโครงการ คือ โครงการซ่อมแซมทางเท้าพร้อมท่อระบายน้ำหาดตาแหวน-เกาะล้าน ที่เริ่มดำเนินการในปี 2562 และสิ้นสุดโครงการในปี 2563 และสิ้นสุดการค้ำประกันงานครบ 2 ปี ในเดือนเมษายน 2565 ทำให้การนำเสนอข่าวมีข้อมูลที่บิดเบือนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เนื่องจากไปนำข้อมูลจากป้ายโครงการที่ติดตั้งไว้ ซึ่งเป็นระยะที่ 2 มานำเสนอเป็นข้อมูลออกสู่สาธารณะ เรื่องนี้ทำให้ประชาชนผู้รับข่าวสารเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก จึงอยากจะวอนสื่อหากจะนำเสนอข้อมูลออกไปควรตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมนำข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามทางเมืองพัทยาได้โดยตรง เมืองพัทยาพร้อมจะชี้แจงรายละเอียดทุกโครงการ

รองปลัดเมืองพัทยา ระบุด้วยว่าในส่วนถนนที่มีการทรุดตัวไปนั้นเมืองพัทยาได้ปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวแล้วตั้งแต่ก่อนจะมีการนำเสนอข่าวออกไป เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยว ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการซ่อมแซมแก้ไข คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1อาทิตย์ จะแล้วเสร็จ.