วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+covid-19ชุมชนสาธารณสุข

ย้ำอีกครั้ง! คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 4/2565 กำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว จ.ชลบุรี

ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน ออกประกาศฯ คำสั่งที่ 4/2565 เห็นชอบให้ดำเนินการในทุกท้องที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งมาสาระสำคัญ ดังนี้

1. ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งรวมถึงภัตตาคาร ร้านอาหาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร สตรีทฟู้ด ร้านอาหารในโรงแรม หรือที่พัก หรือสถานประกอบการที่มีการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในสถานประกอบการได้ปกติ โดยอนุญาตให้มีการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ในระดับ SHA Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือผ่านการตรวจมาตรฐานความสะอาดปลอดภัย ป้องกันโรคโควิด-19 รับรองสุขภาพวิถีใหม่ (Thai Stop Covid 2 Plus) ของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยเท่านั้น
****โดยเปิดให้บริการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานประกอบการดังกล่าวได้ไม่เกิน 23.00 น.
*****และให้ถือปฏิบัติตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ 2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีกำหนด ดังนี้

1.1.ให้ผู้ประกอบการ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยให้พนักงาน นักดนตรี นักแสดง ทุกคนต้องผ่านการตรวจ ATK ก่อนให้บริการเป็นประจำทุกวัน

1.2 ให้ผู้ประกอบการ จัดให้มีการตรวจ ATK ให้กับผู้รับบริการ หรือผู้รับบริการต้องแสดงหลักฐานการตรวจเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเข้าใช้บริการ

1.3.หากสถานประกอบการใดไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการในข้อ 1. 1 และข้อ 1.2 ได้ให้หยุดดำเนินกิจการเป็นการชั่วคราว

2. การเตรียมความพร้อมของสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ยังคงมีความจำเป็นให้ปิดบริการไว้ก่อน แต่หากผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแล้ว ต้องการปรับรูปแบบของสถานที่เป็นร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จะต้องได้รับการตรวจสอบและประเมินความพร้อมด้านสถานที่ บุคลากรและการจัดการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่กำหนด และต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ก่อนเปิดให้บริการภายใต้มาตรการที่กำหนด
****การให้บริการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านที่มีการปรับรูปแบบฯ ต้องดำเนินการตามเงื่อนไขที่ระบุในข้อ 1 ด้วย