+ชุมชนสิ่งแวดล้อม

ทม.หนองปรือ จัดระเบียบใหม่ ให้ทิ้งขยะเป็นเวลา หวังแก้ปัญหาขยะล้นพื้นที่ส่วนกลางบ้านเอื้ออาทร เนินพลับหวาน

ที่โครงการบ้านเอื้ออาทร จังหวัดชลบุรี (เนินพลับหวาน) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ นำทีมคณผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุข นำเครื่องจักรหนักและกำลังคนไปเร่งจัดเก็บขยะที่บริเวณพื้นที่สวนกลางของชุมชนเอื้ออาทร เนินพลับหวาน หลังจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีปัญหาขยะตกค้างเป็นจำนวนมาก

ต่อมา นายวันชัย เปิดเผยว่า พื้นที่ส่วนกลางดังกล่าว ชุมชนบ้านเอื้ออาทรได้จัดให้เป็นที่ทิ้งขยะ และมีการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัยนายวินัย และทีมงานเข้ามาทำงานในช่วงแรก เข้ามาแก้ไขปัญหานี้มาแล้ว ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยที่ผ่านมาไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้เบ็ดเสร็จ แต่แค่บรรเทาปัญหาไปสักระยะ แล้วปัญหาเรื่องของขยะล้นถังจนเกิดการหมักหมมและตกค้างก็กลับมาอีก จากขยะตกค้างจำนวนไม่มาก ก็กลายเป็นปริมาณที่มากขึ้นจนสร้างปัญหาให้กับบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าว

นายวันชัย กล่าวอีกว่าหลังจากที่ได้แก้ไขปัญหาด้วยการจัดหาพื้นที่ส่วนกลางและจัดถังขยะขนาด 200 ลิตร จำนวน 40 ถัง มาให้บริการประชาชน นำขยะมาทิ้งในถัง และจะมีรถขยะมาเก็บ เบื้องต้นก็ไม่มีปัญหา การจัดเก็บเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีขยะตกค้างใดๆ แต่พอนานวัน ก็เริ่มมีปัญหาขึ้นอีก มีการนำขยะจำพวกเศษไม้ เฟอร์นิเจอร์พังๆ ที่นอนเก่า มาทิ้งไว้ที่บริเวณดังกล่าว พอเวลานานไปขนาดของขยะจำพวกนี้ก็เพิ่มมากขึ้นจนส่งผลกระทบกับผู้ที่มีบ้านพักอาศัยใกล้เคียง ทั้งเรื่องกลิ่นขยะ และ ทัศนียภาพที่ไม่สวยงาม

นายวันชัย กล่าวว่าดังนั้นเทศบาลเมืองหนองปรือจึงนำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเข้าแก้ไขปัญหา จัดเก็บขยะตกค้างทั้งหมด และคืนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สาธารณะในการทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ของทางชุมชน ส่วนสถานที่ในการทิ้งขยะนั้น ทางคณะกรรมการชุมชนได้ย้ายจากที่เดิมไปที่ใหม่ ห่างจากที่เดิมประมาณ 400 เมตร ซึ่งที่ใหม่จะมีความเหมาะสม ทั้งสถานที่ และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเปิดปิดสถานที่ทิ้งขยะ โดยจะเปิดให้ประชาชนนำขยะมาทิ้งได้ตามเวลา คือเวลา 05.00-09.00 น. และ เวลา 14.00-20.00 น. ของทุกวัน และขอความร่วมมือประชาชนที่นำขยะมาทิ้ง ให้ทิ้งขยะลงถัง เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บของเจ้าหน้าที่ ส่วนรถขยะของทางเทศบาลจะเข้ามาจัดเก็บขยะ วันเว้นวัน เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นขยะเน่าเหม็นไปรบกวนบ้านเรือนใกล้เคียง

ทั้งนี้ นายวันชัย กล่าวด้วยว่า เทศบาลเมืองหนองปรือขอความร่วมมือประชาชนชุมชนเอื้ออาทรทุกหลังคาเรือนให้ช่วยเป็นหู เป็นตา สอดส่องผู้ที่ลักลอบนำขยะจำพวกกิ่งไม้ และเศษวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์เก่ามาทิ้ง หากพบสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลหรือ คณะกรรมการชุมชนได้ทันที ส่วนประชาชนในชุมชนก็ขอให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเข้มงวด นำขยะทิ้งลงถังทุกครั้ง แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อีก ก็จะมีการปรับกฎระเบียบให้เข้มขึ้นกว่าเดิม.