วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+น้ำท่วมบริหารท้องถิ่น

ทต.บางละมุงเตรียมรับมือน้ำท่วม 2 จุดใหญ่ “สุขุมวิท-วัดท่ากระดาน” เปิดสายด่วน 199 แจ้งปัญหา ตลอด24ชม.

หลังจากที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ออกมาแจ้งเตือนพื้นที่ 7 จังหวัดภาคกลาง ในช่วงนี้ ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ประกอบด้วย อ.เมือง จ.นครนายก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อ.เมือง อ.อรัญประเทศ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว อ.บางละมุง อ.ศรีราชา อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี อ.ปลวกแดง จ.ระยอง อ.แก่งหางแมว อ.เขาคิชฌกูฎ อ.ขลุง อสอยดาว จ.จันทบุรี และ อ.บ่อไร่ จ.ตราด

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2564 ว่าที่ร้อยตรี ทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลตำบลบางละมุง เปิดเผยถึงแผนรับมือน้ำท่วมในช่วงนี้ว่า หลังจากที่ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ตำบลบางละมุง ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายจุด ซึ่งสามารถระบายน้ำได้หมดในเวลาไม่นาน แต่ยังมีจุดที่ต้องเร่งแก้ไขและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ บริเวณถนนสุขุมวิท และชุมชนวัดท่ากระดาน เนื่องจากทั้ง 2 จุดเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้เมื่อเกิดฝนตกหนักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำ ซึ่งหลังจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนหลายพื้นที่ให้เฝ้าระวังน้ำท่วม ก็ได้มอบหมายให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบางละมุง เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด พร้อมเตรียมเสริมกำลังตลอด 24 ชั่วโมง หากพบว่ามีเหตุการณ์ช่วยเหลือเร่งด่วน

ปลัดทต.บางละมุง กล่าวอีกว่าสำหรับ 2 จุดที่น่าเป็นห่วง ได้แก่ ถนนสุขุมวิท ได้มอบหมายให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมความพร้อมเรื่องของการอำนวยความสะดวกบนถนนให้กับรถที่สัญจรไปมา จุดที่เป็นปัญหาหนักๆ คือบริเวณถนนสุขุมวิทแยกตลาดโรงโป๊ะ ที่มีน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก เนื่องจากถนนบริเวณดังกล่าวมีลักษณะต่ำกว่าจุดอื่น ทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนักจะมีเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกและคอยสูบน้ำที่ขังบนถนนให้ระบายได้เร็วขึ้น

อีกจุดที่น่าเป็นห่วงคือ บริเวณชุมชนวัดท่ากระดาน เป็นชุมชนเก่าแก่ มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ และมีคลองไหลผ่านชุมชน เมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำจากฝั่งแหลมฉบังไหลระบายมายังคลองบางละมุง เมื่อน้ำมามากก็จะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณดังกล่าว ที่ผ่านมาทางเทศบาลได้นำปั๊มน้ำขนาดใหญ่ไปช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่ ตอนนี้ปั๊มก็ยังอยู่ เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำที่อาจจะมีอีก

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เฝ้าระวังรับมือปัญหาน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง โดยเปิดเบอร์ฮอตไลน์ 199 เพื่อแจ้งความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม และจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับโทรศัพท์ ประสานความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้บูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางละมุง ในการจัดเจ้าหน้าที่ไปช่วยกันเก็บขยะที่ติดค้างท่อ อันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงท่อได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ปลัดทต.บางละมุง ยังกล่าวถึงแผนการแก้ปัญหาในระยะยาวด้วยว่า ทางเทศบาลได้ประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ในปี 2565 เพื่อขยายท่อระบายน้ำบริเวณซอย 12 ให้ระบายน้ำลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น หากแผนการดังกล่าวดำเนินการเสร็จสิ้น คาดว่าจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี.