อาชญากรรม

จนท.พฐ.เข้าตรวจคลับดังในวอล์กกิ้งสตรีท หลังพระเพลิงผลาญ เสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท เมืองพัทยาประกาศห้ามเข้า-ใช้พื้นที่

จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ เดอะนัชชา คลับ ร้านอาหาร และผับ ชื่อดัง ภายในโครงการถนนคนเดินหรือวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ สร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท โดยขณะเกิดเหตุไม่มีการเปิดให้บริการของสถานบันเทิงตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อไวรัสโควิด-19

ต่อมา เจ้าหน้าที่กั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในอาคาร แม้ว่าจะควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 กันยายน 2564 อีกทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองพัทยาได้นำรถดับเพลิง 1 คัน ฉีดน้ำภายในตัวอาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากภายในตัวอาคารยังมีความร้อน เสี่ยงที่จะเกิดไฟลุกไหม้ ส่วนบรรยากาศทั่วไปในอาคารที่เกิดไฟไหม้นั้นมีเพียงกลุ่มควันขึ้นตามจุดเล็กน้อย

จากนั้นเวลา 11.00 น.พ.ต.ท. ธัชกร ไชยสิทธิ์ นักวิทยาศาสตร์ สบ.3 กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ กลุ่มพิสูจน์หลักฐาน 2 พร้อมด้วย ร.ต.อ.ศิริวิทย์ วงศ์กวานกรม ร้อยเวรสอบสวนสภ.เมืองพัทยา นายตรวจเขตเมืองพัทยา ขึ้นรถกระเช้าดับเพลิงเข้าตรวจสอบอาคารความเสียหายและเก็บหลักฐานเพื่อหาจุดต้นเพลิง หลังจากถูกเพลิงไหม้ เสียหายเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบที่มาของต้นเพลิง

จากการตรวจสอบเดอะ นัชชา คลับ ภายในถนนคนเดินวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ เป็นอาคาร 2 ชั้น ภายในตัวอาคารตกแต่งด้วยวัตถุไวไฟ ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะลงพื้นที่พร้อมผู้เชี่ยวชาญ เข้าตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากตัวอาคารยังไม่ปลอดภัย ด้านเจ้าหน้าที่สำนักช่างเมืองพัทยาจะการประเมินความปลอดภัยของตัวอาคาร และจะออกหนังสือพร้อมทั้งติดป้ายประกาศ ห้ามเข้าอาคารและห้ามผู้ใดก่อสร้างดัดแปลง รื้อถอน ย้ายอาคารในเขตเพลิงไหม้ต่อไป

ส่วนบริเวณด้านนอก ยังมีพนักงานร้านเดอะนัชชา คลับ ร้านอาหาร และผับเฝ้าดูสถานการณ์และแม้เพลิงจะดับลงแล้ว แต่ยังคงมีกลิ่นควันไฟจากตัวอาคารอยู่ยังไม่สามารถเข้าตัวอาคารได้

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะได้ออกหนังสือสั่งการห้ามใช้อาคารเพื่อความปลอดภัย โดยจะไปดูมาตราและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการในทันที

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบอาคารเพลิงไหม้ดังกล่าวเป็นอาคาร 2 ชั้นติดกัน 4 คูหา ซึ่งพื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ไม่ถึง 1 ไร่ จึงไม่เข้าข่ายที่จะสามารถบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารในเรื่องของการความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ได้