+ชุมชนสิ่งแวดล้อม

ระทึก! จนท.สนธิกำลังช่วยลิงแสมตัวใหญ่ถูกไฟฟ้าช๊อตร่วงจากต้นไม้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ย. 64 ศูนย์วิทยุดับเพลิงเทศบาลเมืองศรีราชา ได้รับแจ้งจาก วินรถจักรยานยนต์รับจ้างหน้าไปรษณีย์ศรีราชา ริมถนนเส้นทางเจิมจอมพล ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่ามีลิงแสมตัวใหญ่ถูกไฟช็อตตกลงมาร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ หลังรับแจ้งจึงให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าตรวจสอบ พร้อมประสานทีมสัตวแพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(อำเภอศรีราชา) ให้ทราบเพื่อเข้าร่วมช่วยเหลือลิงแสม พร้อมประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีราชา ให้ทราบเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขไฟฟ้าที่ดับไป ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พบเป็นลิงแสมเพศผู้ตัวใหญ่ น้ำหนักประมาณเกือบ 20 กิโลกรัม ถูกไฟฟ้าช็อตบริเวนต้นคอด้านซ้ายและลำตัว จนขนไหม้และมีบาดแผลบริเวณต้นคอ และเมื่อเจ้าลิงแสม เริ่มฟื้นตัวก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จากทีมสัตวแพทย์ จะมาถึง ได้ค่อยๆ ปีนขึ้นไปบนต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ข้างศูนย์ไปรษณีย์ ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้นำผ้าและผ้าใบมาเตรียมไว้ เพื่อรับตัวลิงแสม หากพลาดตกลงมา เพื่อรอทีมสัตวแพทย์

เมื่อทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(อำเภอศรีราชา) มาถึง ได้เข้าตรวจสอบทันที พร้อมกับนำยาสลบใส่ลูกดอกเตรียมไว้ ก่อนจะดูมุมพอได้จังหวะยิงยาสลบใส่บริเวณก้นเจ้าลิงแสม เพื่อให้ง่ายต่อการจับไปรักษาและเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้า เมื่อยาสลบจะออกฤทธิ์เจ้าลิงแสม พยายามปีนไต่ไปตามกิ่งก้านของต้นโพธิ์ จนเกือบถึงยอดก่อนที่จะไปหยุดเกาะที่ความสูงประมาณ 6 เมตร

เจ้าหน้าที่เกรงจะเกิดอันตราย หากเจ้าลิงแสม หลับแล้วตกลงมา จึงได้นำผ้าใบที่เตรียมไว้มากางรองรับ หากลิงแสม ตกลงมา แล้วใช้รถกระเช้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอศรีราชา ขึ้นไปเพื่อจะช่วยเหลือนำลงมาอีก แต่ขณะที่รถกระเช้ากำลังจะเข้าไปช่วยนำตัวลิงแสมลงมานั้น ลิงแสมได้หลุดจากกิ่งไม้และร่วงลงมาที่พื้นอย่างแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ที่กางผ้าใบอยู่หลุดมือ จากแรงที่ตกลงมาและน้ำหนักของลิงแสมขนาดใหญ่ หลังลิงแสมตกลงมาแล้วเจ้าหน้าที่ได้รีบเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือทันที แล้วนำกลับไปรักษาต่อ

จากการตรวจสอบ พบว่าลิงแสมปลอดภัยดี ยังอยู่ในฤทธิ์ยาสลบ และที่บริเวณลำคอและช่วงแขนข้างซ้ายมีร่องรอยถูกไฟฟ้าช็อตอย่างแรง ทำให้ขนไหม้และมีบาดแผล เจ้าหน้าที่จึงนำใส่กรงบนรถของทีมกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อนำตัวกลับไปรักษาให้หายดี ก่อนจะปล่อยในป่าคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เบื้องต้นทจากการสอบถามคนขี่วิน รถจักรยานยนต์รับจ้าง บริเวณจุดที่ลิงแสมถูกไฟช็อตร่วงลงมา ทราบว่า ลิงแสมตัวนี้จะปีนไปตามสายไฟแถวนี้อยู่เป็นประจำมานานเป็นปีแล้ว ซึ่งน่าจะปีนไปหาของกิน และวันนี้เจ้าลิงแสมตัวนี้ ก็ได้ปีนมาตามสายไฟตามปกติ กระทั่งมาถึงช่วงหม้อแปลงไฟฟ้า เจ้าลิงได้ไปเหยียบช่วงไหนไม่ทราบ จนมีเสียงคล้ายเสียงระเบิด และเจ้าลิงแสมตกร่วงลงมากระแทกพื้นนิ่งไปพักใหญ่ ทำให้กระแสไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวดับไปด้วย

วินจยย.รายนี้ระบุอีกว่า ที่เห็นในตอนแรกคิดว่าตายแล้วเพราะช่วงคอถูกไฟไหม้ขนหงิกงอและยังมีควันอยู่เลย แถมเจ้าลิงแสมที่ถูกไฟช็อตก็แน่นิ่งไปด้วย จึงได้นำเข้ามาไว้ริมกำแพงข้างทาง เมื่อเจ้าลิงแสม เริ่มขยับตัวไปมาได้และเห็นว่ายังไม่ตาย จึงได้รีบโทรแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อมาช่วยเหลือ