+น้ำท่วมบริหารท้องถิ่น

เมืองพัทยาเร่งฟื้นฟู-เยียวยาประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากพายุฝนกระหน่ำน้ำท่วมบ้านเรือน

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าจากกรณีเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ได้เกิดพายุฝนตกกระหน่ำอย่างหนักในพื้นที่เมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อเนื่องกัน ฝนตกหนักที่สุดเท่าที่เคยเจอมาในรอบ 30 ปี โดยฝนที่ตกมามีปริมาณน้ำฝนถึง 134 มิลลิเมตร จากปกติที่ฝนตกจะมีปริมาณน้ำฝนที่หนักสุดก่อนหน้านี้เพียง 100 มิลลิเมตรเท่านั้น

อีกทั้งฝนที่ตกลงมาในวันดังกล่าวตกทั่วทุกพื้นที่โดยรอบอำเภอบางละมุงและเมืองพัทยาทำให้มวลน้ำฝนจากพื้นที่สูงไหลลงมาสู่เมืองพัทยา จนเกิดความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชนตามมา

ทั้งนี้หลังฝนหยุดตกหลายชั่วโมงยังพบว่ามีมวลน้ำจากเทศบาลหหนองปรือ หนองปลาไหล และบางละมุง จำนวนมากไหลเข้าสู่เมืองพัทยาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่สะพานยาว คลองนาเกลือและคลองนกยางในช่วงบ่ายมวลน้ำยังเอ่อล้นเต็มสะพาน แม้ฝนจะหยุดตกไป

ส่วนพื้นที่พัทยาใต้ที่รับน้ำจากเขาน้อยและเขาตาโล จำนวนมาก ซึ่งหลังเข้าสู่ภาวะปกติแล้วก็สามารถระบายน้ำได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมงในหลายๆ จุด ส่วนในพื้นที่ชุมชนได้มีการนำเครื่องสูบน้ำและรถสูบน้ำเข้าไประบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่

นายกเมืองพัทยา เปิดเผยอีกว่าหลังจากระบายน้ำในพื้นที่จนสถานการณ์กลับมาปกติ เจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคม เมืองพัทยาได้เร่งสำรวจความเสียหายของประชาชนในเขตพื้นที่เมืองพัทยา อีกทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเข้าฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังต่างๆ ซึ่งฝนที่ตกในครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติชนิดหนึ่ง ก่อนนำข้อมูลรายละเอียดความเสียหายของประชาชนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนของเมืองพัทยา ตามข้อบัญญัติที่มี เพื่อหาแนวหาช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกที่เกิดต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย.