ชุมชนสิ่งแวดล้อม

คาหนังคาเขา เผยคลิปชำแหละหอยมือเสือแสมสาร ทรัพยากรทางทะเลตรวจสอบแจ้งล่าตัวดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2564 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ร่วมกับ นายประเสริฐ พิทักษ์กรณ์ นายก อบต แสมสาร ,นาย ณัฐพงษ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.แสมสาร , กลุ่มเครือ ข่ายฉลามขาว และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ลงพื้นที่เป้าหมายหลังได้รับแจ้งข่าวว่ามีผู้ลักลอบเก็บหอยมือเสือซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองในเขตทะเลน้ำตื้น บริเวณชายทะเลหน้า “รีสอร์ทบ้านริมทะเล” ม.1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยพบผู้กระทำผิด 2 ราย เป็นชายและหญิงไม่ทราบชื่อ พร้อมของกลางเป็นเนื้อหอยมือเสือ จำนวนกว่า 10 ตัว และเปลือกหอยจำนวนหนึ่ง

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบ นายฉัตรพิสุทธ์ ชัยรัตน์ อายุ 50 ปี เจ้าของรีสอร์ท ซึ่งนำซากเปลือยหอยมือเสือขนาดใหญ่จำนวน 4 ตัวที่ถูกชำแหละเนื้อแล้ว และหอยมือเสือที่ยังมีเนื้ออยู่อีก 1 ตัว พร้อมทั้งคลิปวิดีโอที่บันทึกไว้ได้ ขณะพบตัวผู้กระทำผิดกำลังชำแหละเนื้อหอยมือเสือมาส่งมอบให้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีและร้องทุกข์กล่าวโทษ

นายฉัตรพิสุทธ์ ให้การว่าเมื่อช่วงเช้าขณะที่น้ำกำลังลงพบชายหญิง 2 คน อายุประมาณ 30-35 ปี พากันลงไปเดินในพื้นที่แนวปะการังหน้าอ่าวแสมสารห่างจากชายฝั่งประมาณ 80 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ มีการร่วมกันอนุรักษ์จากชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ เนื่องจากเป็นแนวปะการังที่มีความสวยงามที่ยังมีความสมบูรณ์ โดยเห็นว่าทั้ง 2 กำลังทำการขุดและทุบหอยมือเสือขนาดใหญ่ จำนวนกว่า 10 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครอง เพื่อนำไปกินและจำหน่าย จึงได้เข้าไปว่ากล่าวตักเตือน จากนั้นทั้ง 2 ได้ทิ้งกองเปลือกหอยไว้และขนเนื้อหอยใส่ถุงเดินขึ้นฝั่งหลบหนีไป จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ พร้อมนำหลักฐานเข้าแจ้งความยัง สภ.สัตหีบ เพื่อเร่งสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ได้ โดยดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง มีบทลงโทษตาม ม.89 ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ (ตามบัญชีแนบท้าย สัตว์คุ้มครองชนิดสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังลำดับที่ 11 ) ต่อไป.