วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
Latest:
+ศาสนา/วัฒนธรรม

ชาวหนองปรือสืบสานประเพณีวันหาบ ในเทศกาลสงกรานต์2564 เน้นรูปแบบ New Normal

ที่วัดหนองปรือ(17 เมษายน 2564 ) ว่าที่นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ นายวินัย อินทร์พิทักษ์ พร้อมด้วย นายวิชัย หลวงเมือง อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ , ว่าที่สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ เขต 1 และพี่น้องประชาชนชาวหนองปรือ ร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ กับประเพณีวันหาบ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2564 เป็นต้นมา ถือว่าเป็นห้วงของการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ในส่วนของการจัดกิจกรรม นอกจากการจัดงานทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว จะเริ่มต้นด้วยกิจกรรมวันหาบ กิจกรรมวันไหล และกิจกรรมวันกองข้าว ถึงจะถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

ในพื้นที่บ้านหนองปรือ ถือว่าเป็นห้วงของกิจกรรมวันหาบ ตามธรรมเนียม ชาวบ้านจะนำผลไม้ เครื่องอุโภค บริโภค รวมถึงปัจจัย นำใส่หาบร่วมกันแห่รรอบพระอุโบสถ เพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ แต่เนื่องจากในปีนี้ยังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประเพณีวันหาบชาวบ้านจึงไม่เน้นการรวมกลุ่ม ซึ่งในการนำหาบแห่รอบพระอุโบสถในครั้งนี้ เป็นการดำเนินกิจกรรมแบบ New Normal มีการรวมกลุ่มคนไม่มาก และเว้นระยะห่างกัน พร้อมสวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์

หลังได้เวลาพระครูพิพิจกิจจารักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ เจ้าคณะอำเภอบางละมุง ได้รับถวายผ้าไตรจีวร จากนายวินัย อินทร์พิทักษ์ ว่าที่นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ก่อนที่ชาวบ้านจะร่วมกันนำข้าวของที่นำใส่หาบมาร่วมถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ตามลำดับ.