วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ชุมชนท่องเที่ยว

“รองฯ มาโนช” ยันงาน “เดินกินถิ่นนาเกลือ” ยังไปต่อ แม้พบผู้ป่วยโควิด-19 ชี้เศรษฐกิจต้องเดินหน้า ควบคู่การป้องกันโรคเข้มข้น

จากกรณีที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี)ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ามาเดินเที่ยวในงานดินกินถิ่นนาเกลือ เมื่อวันที่ 3 เมายน 2564 เวลา 18.00-19.30 น.ที่ผ่านมา โดย สสจ.ชลบุรี ได้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวงานในวันดังกล่าว ให้สังเกตอาการ หากมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้ไปในสถานที่ดังกล่าว ให้แยกตัวจากผู้อื่น พร้อมสวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา โดยทางสสจ.ชลบุรี ได้เน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สม่ำเสมอ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ผู้บริหารเมืองพัทยาได้พูดคุยกันในเบื้องต้นแล้วมีข้อสรุปให้การจัดงานเดินกินถิ่นนาเกลือไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน โดยให้เหตุผลว่า ต้องแยกให้ออกจากกัน ระหว่างเศรษฐกิจต้องเดิน และการป้องกันโรคที่ต้องดูแลกันต่อไป ซึ่งหลังจากรับแจ้งไทม์ไลน์ผู้ป่วย จนถึงปัจจุบัน ผ่านมา10 กว่าวัน ดังนั้นใครที่ไปเที่ยวงานในช่วงเวลาดังกล่าวแล้วยังไม่มีอาการผิดปรฝกติอะไร ก็ให้คิดว่าไม่ได้ติดเชื้อไว้ก่อน หรือหากสงสัย สามารถไปตรวจคัดกรองหาเชื้อได้ที่ โรงพยาบาลที่มีสิทธิ

นายมาโนช กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากไทม์ไลน์ของผู้ป่วยพบว่าเกิดขึ้นไปทั่ว ดังนั้นหากจะต้องปิดสถานที่ทุกแห่งที่เป็นไทม์ไลน์ของผู้ป่วยอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเมืองพัทยาได้

ดังนั้นในส่วนของงานเดินกินถิ่นนาเกลือ รองนายกเมืองพัทยาระบุว่า คงต้องเดินหน้าจัดกันต่อไป แต่เมืองพัทยาจะเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังพ่อค้าแม่ค้าทุกคนในงาน รวมถึงนักท่องเที่ยว ในการป้องกันตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ตลอดเวลาในการเดินเที่ยวในงานดังกล่าว พร้อมเข้มงวดตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้างาน ประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวตลอดงาน เน้นการไม่ประมาทตลอดเวลาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกที่ 3 นี้