วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Latest:
+จิตอาสาภาพข่าว

เหล่าจิตอาสาพื้นที่ทต.บางละมุง ตบเท้าร่วมบริจาคโลหิต รองรับเลือดขาดแคลนช่วงสงกรานต์

ที่ชั้น 2 ห้องกาลัญญุตา เทศบาลตำบลบางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 เวลา 08.30 นทต.บางละมุงร่วมกับรพ.บางละมุง จัดกิจกรรม “จิตอาสา ใส่ใจทุกชีวิต บริจาคโลหิตด้วยหัวใจ” โดยมีนายสมคเนย์ เกษมสำราญ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เรือตรีหญิง ณภัทรจิรา มีลาภ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุขเทศบาลฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลฯหน่วยงานราชการ องค์กรภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ภาคประชาชนเข้าร่วมบริจาคเลือด ขณะที่ พญ.สุดารัตน์ ศิริประภานุรัตน์ นำพยาบาล เจ้าหน้าที่จากรพ.บางละมุง อสม.ตำบลบางละมุง มาคอยบริการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาบริจาคโลหิต

การบริจาคโลหิตในครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ (6 เมษายน ) และวันคล้ายวันพระราชสมภพ 66 พรรษาของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (2 เมษายน)

เรือตรีหญิง ณภัทรจิรา มีลาภ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมตามโครงการ “จิตอาสา ใส่ใจทุกชีวิต บริจาคโลหิตด้วยหัวใจ” ที่ทางเทศบาลฯร่วมกับโรงพยาบาลบางละมุงจัดขึ้น เพราะว่าในขณะนี้ทางโรงบาลทุกแห่งในประเทศ ยังขาดเลือดเป็นจำนวนมาก เนื่องยังติดปัญหาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชน หรือผู้มีจิตอาสา ที่เคยมาบริจาคเลือดตามปกติ กลับลดน้อยลง เทศบาลฯรพ.บางละมุง จึงจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่มาบริการให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งหลายภาคส่วนมาร่วมกันทำความดี เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ในยามฉุกเฉินในสภาวะที่ขาดแคลนเลือดและเป็นการเตรียมพร้อมในช่วงหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้อีกด้วย

ส่วน พญ.สุดารัตน์ ศิริประภานุรัตน์ แนะนำว่าสำหรับผู้มาบริจาคโลหิต ก่อนมาบริจาค ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่ดีมีประประโยชน์ ก่อนจะเข้ารับการบริจาคเลือด ต้องผ่านการคัดกรองเพื่อป้องกันโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ และต้องมีการตรวจ เช่น วัดความดัน วัดความเข้มของเลือด เป็นต้น ซึ่งวันนี้มมีผู้มาลงทะเบียนบริจาคเลือดจำนวน 63 คน ผู้รับบริจาคเลือดที่ใช้ได้ จำนวน 52 คน.