+covid-19ชุมชน

ทม.หนองปรือ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเข้มข้นทั่วสวนสาธารณะหนองปรือ ยืนยันเข้ามาใช้ได้ตามปกติ

บางละมุง:จากกรณีที่เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการ COVIC-19 จังวหัดชลบุรี ออกประกาศพื้นที่เสี่ยง โดยมีใจความว่าประชาชนทีเดินทางไปในพื้นที่ สวนสาธารณะหนองปรือ (หลังโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ) ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17.30 – 18.30 น. หากพบว่ามีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย ภายในระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่เข้าไปในสถานที่ดังกล่าว ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษา พร้อมทั้งให้ประวัติสัมผัส หรือไปในสถานที่เสี่ยงร่วมเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อไวรัส หลังจากที่พบว่าไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ได้ไปออกกำลังกายพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นในวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหนองปรือ จึงนำน้ำยาฆ่าเชื้อแบบเข้มข้น เข้ามาฉีดพ่นตามเครื่องเล่น และพื้นที่โดยรอบ ห้องน้ำ สถานที่เสี่ยงสัมผัส เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา2019

นายสุรพล ขลึมประเสริฐ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า หลังพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 จ.ชลบุรี รายใหม่มีไทม์ไลน์เข้าใช้บริการสวนสาธารณะ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็ได้นำเจาหน้าที่ลงพื้นที่นำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นการผสมน้ำยาแบบเข้มข้น ออกพ่นตามเครื่องเล่น ห้องน้ำ และตามจุดเสี่ยงสัมผัสต่างๆ รอบสวนสาธารณะ เพื่อสร้างความอุ่นใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ๆ เข้าใช้บริการ ซึ่งน้ำยาฆ่าเชื้อที่พ่นในครั้งนี้เป็นน้ำยาชนิดเดียวกันกับที่แจกจ่ายแก่พี่น้องประชาชน แต่จะมีความเข้มข้นมากพิเศษ เพื่อให้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ในทันที

สำหรับความเสี่ยงนั้น นายสุรพล กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่สวนสาธารณะเป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากเป็นสวนโล่ง ขนาดใหญ่ อากาศถ่ายเทได้ตลอดเวลา แสงแดดส่องได้ทั่วถึง เมื่อเชื้อโรคเจอแสงแดดก็ตาย ส่วนในพื้นที่ร่ม หรือใต้ร่มไม้นั้น อาจจะเป็นแหล่งซ่องสุมเชื้อ เจ้าหน้าที่ได้เน้นย้ำฉีดพ่นให้ครบทุกพื้นที่ และยังคงเปิดให้บริการสวนสาธารณะตามปกติ ประชาชนสามารถมาออกกำลังกายเหมือนเดิม

 เพียงแต่ขอความร่วมมือในการเว้นระยะห่างในการทำกิจกรรม และไม่รวมกลุ่มกันหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จแล้ว สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งหลังเลิกออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่อาจจะกลับมาได้อีก.