อาชญากรรม

ผกก.พัทยา แจงไม่มีนอกใน ยันผับเปิดเกินเวลา-ไม่ปิดกั้นสื่อ ส่งฟ้องเจ้าของ-73นักเที่ยว-เสนอปิดชั่วคราว

จากกรณีที่กำลังตำรวจพัทยาเข้าตรวจสอบจับกุมสถานบันเทิงแห่งหนึ่งภายในซอยกอไผ่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังตรวจพบว่าปล่อยปละเปิดให้บริการเกินเวลาและปล่อยให้นักเที่ยว 70 กว่าคนเข้าไปมั่วสุมถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุนเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 19 ก.พ.64 ที่ผ่านมานั้น และมีกระแสว่ามีการปิดกั้นสื่อมวลชนไม่ให้นำเสนอเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.พ.64 พ.ต.อ.พิศิษฏ์ พูลทรัพย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะนั้นเจ้าหน้าที่สายตรวจ ได้ตระเวนตรวจสอบตามสถานบัน เทิงต่างๆเพื่อให้ปิดตามมาตรการที่กฎหมายกำหนด แต่ไปพบว่าสถานบันเทิงแห่งนี้ยังคงเปิดให้บริการและมีนักท่องเที่ยวมั่วสุมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเหตุซึ่งหน้า จึงประสานขอกำลังเข้าตรวจสอบและจับกุมตามความผิด ทั้งในส่วนของเจ้าของร้าน และนักท่องเที่ยวรวม 73 ราย โดยดำเนินคดีในส่วนเจ้าของร้าน ในข้อกล่าวหาว่าเปิดสถานบริการไม่ได้รับอนุญาต , จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมไปถึง ฝ่าฝืนพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ซึ่ง 2 ข้อหาหลังนี้นักเที่ยวทั้งหมดได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเช่นเดียวกัน

สำหรับกรณีที่ว่ามีการเคลียร์กันในส่วนของนักท่องเที่ยวนั้นผกก.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า จริงๆแล้วทุกรายถูกดำเนินคดี เพียงแต่ผู้ต้องหาเองก็มีสิทธิ์ในการประกันตัว ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทั้งหมดไปส่งอัยการจังหวัดพัทยาเพื่อส่งฟ้องตามขั้นตอน นอกจากนี้ยังทำเรื่องเสนอต่ออำเภอบางละมุงเพื่อพิจารณาส่งปิดสถานบริการต่อไปด้วย

ส่วนขณะที่ปัญหาที่ว่าชุดเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจับกุมปิดกั้นและไม่ให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพและนำเสนอข่าวนั้นคงเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะขณะจับกุมก็เปิดให้บันทึกภาพตามปกติแต่ปรากฏว่านักเที่ยวภายในออกอาการไม่พอใจ ด้วยเกรงว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้นจึงได้ขอให้ไปบันทึกภาพในจุดที่สามารถทำได้โดยสะดวกเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้หากเกิดความเข้าใจผิดทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ส่วนที่เกรงว่ากรณีนี้อาจจะส่งผลเสียต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น ในเบื้องต้นที่เข้าตรวจสอบพบก็ว่าทางร้านมีมาตรการจุดคัดกรองที่เข้มข้นตามที่กฎหมายกำหนดตามการประชาสัมพันธ์ไว้ คือมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จุดแอลกอฮอล์ล้างมือ และเรื่องของหน้ากากอนามัยด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่าในวันเดียวกันนี้ เมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจเขต สำนักการช่างเมืองพัทยา ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่มาของการขออนุญาตก่อสร้างสถานที่ดังกล่าว ว่ามีการขออนุญาตการก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการตรวจสอบและจะมีผลแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อธิบดี บุญชารี รายงาน
#อธิปบูรพาทีวี
#ข่าวอธิปบูรพา
#ข่าวอำเภอบางละมุง
#ข่าวเมืองพัทยา
#ข่าวจังหวัดชลบุรี
#สมาคมนักข่าวเมืองพัทยา
#นักข่าวพันธ์ุหมา