วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ศาสนา/วัฒนธรรม

คนไทยเชื้อสายจีนเมืองพัทยา-นาเกลือ จัดเซ่นไหว้บรรพบุรุษตามประเพณี เพื่อความเป็นมงคลรับปีใหม่จีน

พัทยา (11 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีน 3564 ตลอดช่วงเช้า ในพื้นที่เมืองพัทยา และบริเวณตลาดนาเกลือ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของคนไทยเชื้อสายจีน ต่างนำเครื่องเซ่นไหว้มาตั้ง และมีการไหว้เจ้า เพื่อต้อนรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ และตอนสายจะไหว้บรรพบุรุษ พร้อมทั้งมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษไปให้บรรพบุรุษของตนเอง ตามประเพณีอันดีงามของชาวจีน แม้เศรษฐกิจจะยังคงซบเซาก็ตาม

นางพิกุล สมนวล ประธานกลุ่มแม่บ้าน ซอยนาเกลือ 11 ตั้งอยู่เลขที่ 366/15 ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง กล่าวว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจการหอพักและห้องเช่าซบเซา เหลือผู้เช่าไม่ถึง 10% แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะจัดของเซ่นไหว้บรรพบุรษเป็นประจำทุกปี ไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะใด ก็จะจัดของเซ่นไหว้ไม่เคยขาด ส่วนของเซ่นไหว้บรรพบุรุษในวันนี้ จะทำไปแบ่งปันให้กับคนทั่วไป รวมไปถึงผู้เช่าหอพัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช ศาลาว่าการเมืองพัทยา ยังมีคนไทยเชื้อสายจีน อาทิ นายสุชัย รวยริน อดีตนายกเมืองพัทยา นางจิดาภา สุวัตถาภรณ์ อดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยา นำของเซ่นไหว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลไม้ บวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล อีกด้วย.