+covid-19ชุมชนสาธารณสุข

ปลัดทม.หนองปรือ นำทีมลงพื้นที่ลงตรวจตลาดรัตนากร ชี้มีหลายจุดต้องปรับปรุง

ที่ ตลาดรัตนากร ( 5 มกราคม 2564 ) นายวิรัตน์ ตันติปาลกุล ปลัดเทศบาลเมืองหนองปรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่ดังกล่าวดำเนินการตรวจมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ตามนโยบายของทางรัฐบาล พบว่ายังคงมีจุดที่ต้องปรับปรุงอีกส่วน และประชาชนก็ยังคงขาดจิตสำนึกในการให้ความร่วมมือ ซึ่งบรรยากาศโดยรอบของตลาดพบว่า มีผู้มาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะของสด ผัก ผลไม้ ที่ต้องนำกลับไปปรุงอาหารภายในครัวเรือน รวมทั้งอาหารปรุงสำเร็จ ก็ได้รับความนิยมจากบรรดาแม่บ้านต่างเดินทางมาซื้อ เพื่อนำกลับบ้านไปรับประทาน ซึ่งจุดดีของการสำรวจในครั้งนี้ พบว่าประชาชนให้ความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่อออกจากบ้านกันทุกคน และส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือในการผ่านจุดคัดกรองก่อนที่จะเข้าไปในตลาดสด

ด้าน นายวิรัตน์ ตันติปาลกุล ปลัดเทศบาลเมืองหนองปรือ เผยว่า จากการตรวจสอบ พบประชาชนยังคงทยอยกันเดินทางออกจากบ้าน เพื่อมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก ซึ่งคิดว่าในเรื่องของระบบเศรษฐกิจไม่น่าจะมีผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าแต่อย่างใด แต่ห่วงในเรื่องของจำนวนประชาชนมากกว่าที่เดินทางเข้ามาซื้อของในตลาด เนื่องจากพบว่ามีจำนวนมาก จนถึงขั้นแออัด ซึ่งในจุดนี้ประชาชนยังคงขาดความตระหนักในเรื่องของการรักษาระยะห่าง อันเป็นจุดสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ส่วนตัวตลาดเองก็ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงอีกหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นขอบเขตของการปิดกั้นทางเข้า-ออก ซึ่งทางเทศบาลได้กำชับให้มีจุดทางเข้า-ออก น้อยที่สุด เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม และกำจัดปริมาณผู้ใช้บริการ พบว่าประชาชนบางรายก็อาศัยจุดเปราะบางตรงนี้ ที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึง มุดเข้า-ออก โดยไม่ได้ผ่านจุดคัดกรอง ในเรื่องนี้เราก็ได้มีการแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าเป็นหูเป็นตาช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ของตลาดอีกแรง รวมทั้งยังได้แนะนำให้ทางตลาดเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการสอดส่อง และดูแลอย่างเข้มงวดอีกด้วย

ทั้งนี้อยากจะฝากไปยังทางเจ้าของตลาดสดทุกแห่ง ควรที่จะให้ความสำคัญ และตระหนักถึงมาตรการป้องกันโรค ตามนโยบายของทางภาครัฐ ควรที่จะต้องไปเน้นย้ำพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่ายภายในสถานที่ของท่านด้วย ว่าควรให้ความร่วมมือในการรักษาระยะห่าง ไม่ใช่ว่าพอมีลูกค้ามารุมซื้อของเป็นจำนวนมาก แล้วก็ปล่อยเลยตามเลยไม่ยอมจัดคิว ส่งผลให้ประชาชนมาแออัดกันอยู่ที่หน้าร้านเป็นจำนวนมาก พฤติกรรมดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่จะทำให้โรคแพร่ระบาดออกไปได้มากขึ้น จึงอยากให้ทุกๆ คน หันมาให้ความร่วมมือ และมีความผิดชอบร่วมกัน ในการเฝ้าระวัง และป้องกันโรค ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันมีความอันตรายของการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น และทางเทศบาลก็ไม่อยากให้เกิดการแพร่เชื้อออกไปเป็นวงกว้าง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหาย และผลกระทบต่อไปอีกหลายมิติ.