+covid-19ชุมชน

ชลบุรีหลุดพื้นที่สีเขียว พบติดแล้วโควิด-19 แล้ว 2 “อำเภอเมือง-บางละมุง “

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2563 ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชลบุรี นายภัคธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจัง หวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี แถลงผลความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการว่าเบื้องต้นนั้นนอกจากจะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 1 ราย เป็นหญิงสาววัย 19 ปี ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ที่หลบหนีเข้ามาพร้อมกับพรรคพวกอีก 11 รายนั้นขณะนี้ได้ส่งเข้าตรวจรักษาที่โรงพยาบาลและพบว่ามีอาการไม่รุนแรง โดยเคสดังกล่าวทาง ศบค.ส่วนกลางระบุว่าไม่ได้เป็นการติดเชื้อภายจังหวัดชลบุรีจึงไม่นับว่าจังหวัดชลบุรีมีการติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตามยังมีกรณีที่ตรวจพบว่ามีแรงงานชาวไทยจำนวน 2 รายที่เดินทางไปซื้ออาหารทะเลจากตลาดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และนำมาส่งตามร้านอาหารซึ่ง 1 รายอยู่ในเขตอำเภอเมือง และอีก 1 รายอยู่ในเขตอำเภอบางละมุง โดยผลการตรวจรอบแรกจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง พบว่ามีผลเป็นบวกและได้นำผลส่งไปตรวจพิสูจน์อีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยกรณีนี้ล่าสุดได้รับผลยืนยันแน่ชัดแล้วว่ามีผลเป็นบวก จึงถือว่าตอนนี้ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 2 ราย และหลุดสภาพความเป็นพื้นที่สีเขียวไปแล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันได้นำตัวผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายส่งเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่จากการสืบสวนโรคพบว่าทั้ง 2 รายนั้น รายที่ 1 มีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 21 รายในเขตอำเภอเมือง ส่วนรายที่ 2 มีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 9 รายในเขตอำเภอบางละมุง โดยทั้งหมดได้นำไปตรวจหาเชื้อและผลปรากฏว่าไม่มีผู้ใดที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

นายภัคธรณ์ กล่าวต่อไปว่าจังหวัดชลบุรีไม่ได้นิ่งนอนใจในสถานการณ์ดังกล่าว และได้ปฏิบัติการเชิงรุกในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจตามสถานที่ที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งจนถึงขณะนี้ผลการตรวจเบื้องต้นของแรงงานกว่า 400 ราย ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ทั้งนี้จึงอยากให้ทุกภาคส่วนทำการเฝ้าระวัง ควบคุม ดูแล และป้องกันการแพร่ระบาดอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประ ชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากอย่างกิจกรรมปีใหม่ การสวดมนต์ข้ามปี หรืออื่นๆ ซึ่งต้องประกาศงดการจัดงานไปก่อน แต่มั่นใจว่าจังหวัดชลบุรีมีความพร้อมและจะใช้มาตรการในการป้องกันอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น.