วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ชุมชน

สัตหีบคึกคักแข่งขันกินขนมเปี๊ยะ สวมชุดจีน ร่วมงานวันไหว้พระจันทร์

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 1 ต.ค.63 นายณงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ จ.ชลบุรี ในฐานะประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้นำชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ในอำเภอสัตหีบและใกล้เคียง ต่างสวมชุดคนจีน กี่เพ้าสีแดง ร่วมกันทำพิธีไหว้พระจันทร์ในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ที่ได้ถือปฏิบัติตั่งแต่ บรรพบุรุษสืบต่อกันมานับพันปี ณ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และภายในงานยังมีการแข่งขันกินขนมเปี๊ยะและขนมที่ใช้ในงานวันไหว้พระจันทร์ สร้างสีสันสุดคึกคัก!

นายณรงค์ กล่าวว่า วันไหว้พระจันทร์เป็นวันที่พระจันทร์ส่องแสงงดงามที่สุด และเต็มดวงที่สุด ชาวจีนจึงให้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม เป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน คนที่จากบ้านเกิดไปไกล เมื่อคิดถึงครอบครัว ก็ให้แหงนมองดวงจันทร์ส่งความรู้สึกที่ดี ส่งความคิดถึงไปสู่ครอบครัว และคนที่รัก ผ่านดวงจันทร์ นอกจากนี้ ชาวจีนยังถือว่าวันไหว้พระจันทร์เป็นวันที่คนในครอบครัวจะได้แสดงความสามัคคีกัน และได้ชมดวงจันทร์พร้อมหน้ากัน ซึ่งชาวจีนได้ให้คำนิยามวันไหว้พระจันทร์ว่า วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว ชาวจีนเรียกวันไหว้พระจันทร์ว่า “จงชิว” โดยที่มาของคำว่าจงชิวนี้ คือ เดือนแปดตามปฏิทินจันทรคติ ตกอยู่ช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง เดือนเจ็ด และเดือนแปดอยู่ในฤดูใบไม้ร่วง

“ในคืนวันไหว้พระจันทร์ ดวงจันทร์สว่าง และกลมเต็มดวงถือว่าสวยงามที่สุด ผู้คนถือว่าดวงจันทร์ที่กลมเต็มดวงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความสามัคคี ดังนั้นจึงเรียกเทศกาลนี้ว่า เทศกาลแห่งความกลมเกลียว การไหว้พระจันทร์ของคนจีนเป็นที่รู้จักกันดีกว่าเทศกาลไหว้อื่นๆ เพราะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เป็นการไหว้เจ้าแม่กวนอิม และมีของไหว้ที่เป็นแบบเฉพาะ เช่น มีขนมไหว้พระจันทร์ ต้นอ้อย โคมไฟ สำหรับขนมที่นำมาไหว้เป็นพิเศษในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ก็คือ ขนมเปี๊ยะก้อนใหญ่พิเศษ ไส้หนา มีขนมโก๋สีขาว ขนมโก๋สอดไส้ ขนมโก๋สีเหลืองอีกด้วย”
นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี